Thời sự Quốc tế

Mỹ nói Trung Quốc phản ứng thái quá về chuyến thăm của bà Pelosi

Theo một số quan chức Mỹ, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã biết về khả năng Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi thăm Đài Loan từ tháng trước.

Ngoại trưởng Mỹ - Trung Quốc đã trao đổi về chuyến thăm của bà Pelosi

Ngày 3/8, chia sẻ với báo giới tại Tokyo (Nhật Bản), một quan chức cấp cao chính quyền Mỹ cho hay Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã trao đổi với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị về khả năng bà Pelosi tới thăm Đài Loan trong cuộc họp của G20 tại Bali, Indonesia vào tháng trước. Ông Blinken đã làm rõ chuyến thăm, nếu xảy ra, hoàn toàn là quyết định của bà Pelosi và không liên quan tới Chính phủ Mỹ.

“Câu hỏi đặt ra là liệu Bắc Kinh có dùng chuyến thăm này làm cái cớ để thực hiện những bước leo thang căng thẳng hoặc bằng cách nào đó có thể dẫn tới xung đột hay không”, quan chức cấp cao thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, đồng thời nhận định rằng Bắc Kinh không nên phản ứng thái quá trước chuyến thăm không phải bất thường và cũng không phải chưa từng có trong tiền lệ.

img

Hình ảnh Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi trong chuyến thăm Đài Loan.

Quan chức Mỹ cũng cho rằng Trung Quốc không nên sử dụng chuyến thăm như cái cớ để tìm cách thay đổi hiện trạng liên quan tới vấn đề Đài Loan và nếu căng thẳng gia tăng hoặc khủng hoảng xảy ra sau chuyến thăm của bà Pelosi thì sẽ là do Bắc Kinh.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa phản hồi trước yêu cầu đưa ra bình luận của hãng tin Reuters.

Quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho biết không có kế hoạch tổ chức cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ và Trung Quốc tại Campuchia trong khuôn khổ Diễn đàn Khu vực ASEAN trong tuần này. Hiện Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã lên đường tới Campuchia. Diễn đàn khai mạc vào ngày 5/8 với sự tham gia của đại biểu từ 27 quốc gia bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Nga, Anh và Australia.

Quan chức Mỹ cũng cho biết ông Blinken sẽ không có cuộc gặp trực tiếp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Phnom Penh trong bối cảnh Nga chưa thể hiện muốn chấm dứt xung đột tại Ukraine.

26 thượng nghị sĩ Mỹ ra thông báo ủng hộ chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi

Ngày 2/8, 26 thượng nghị sĩ Mỹ ra thông báo chung ủng hộ chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi.

Các thượng nghị sĩ Mỹ đưa ra quan điểm chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi không phải chưa từng có tiền lệ, bởi các thành viên Quốc hội Mỹ đã tới thăm hòn đảo trong nhiều thập kỷ qua. Kể từ khi cựu Tổng thống Donald Trump ký thông qua Đạo luật Đi lại Đài Loan năm 2018, các chuyến thăm hòn đảo của các quan chức Chính phủ, các thành viên Quốc hội Mỹ càng trở nên thường xuyên hơn.

Các nghị sĩ cũng khẳng định chuyến thăm của bà Pelosi là “nhất quán với chính sách Một Trung Quốc của Mỹ” đồng thời khẳng định vào thời điểm này, hơn bao giờ hết, Mỹ cam kết tuân thủ tất cả yếu tố của Đạo luật Quan hệ Đài Loan. Theo nội dung đạo luật, Mỹ đã cam kết cung cấp vũ khí nhằm giúp Đài Loan nâng cao năng lực tự vệ.

Bà Pelosi đặt chân tới Đài Loan vào đêm 2/8, là Chủ tịch Hạ viện Mỹ đầu tiên tới thăm Đài Loan kể từ chuyến thăm của ông Newt Gingrich vào năm 1997. Bà có cuộc gặp lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn vào sáng 3/8.

Tháp tùng bà Pelosi trong chuyến thăm có Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Gregory Meeks, Chủ tịch Ủy ban Các Vấn đề Cựu chiến binh Hạ viện Mỹ Mark Takano, Hạ nghị sỹ Suzan DelBene, ông Andy Kim - thành viên Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ cùng nhiều quan chức khác.

Chiều 4/8, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Pelosi kết thúc chuyến thăm Đài Loan, lên máy bay của Không quân Mỹ rời hòn đảo để tới Hàn Quốc, tiếp tục chuyến công du châu Á.

Trước khi rời hòn đảo, bà Pelosi đăng Twitter: "Đừng nhầm lẫn: Mỹ vẫn kiên định trong các cam kết của chúng tôi với người dân Đài Loan, bây giờ và trong nhiều thập kỷ tới".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.