Thời sự Quốc tế

Mỹ nói về khả năng đàm phán 6 bên về vấn đề Triều Tiên

29/04/2019, 20:39

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cho biết đàm phán đa phương về vấn đề hạt nhân Triều Tiên không phải điều Washington mong muốn.

img
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton

Trả lời kênh truyền hình “Fox News Sunday” ngày 28/4 (theo giờ Mỹ), ông Bolton nói rằng, Tổng thống Donald Trump thực sự mong muốn một cuộc họp thượng đỉnh nữa với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Theo quan chức Mỹ, Tổng thống Trump đã nhiều lần nhắc tới mối quan hệ tốt giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên, cũng như phương thức đàm phán 6 bên về giải trừ hạt nhân ở Triều Tiên đã thất bại.

Cố vấn Bolton nhấn mạnh, Mỹ không tìm cách gạt các nước khác ra khỏi đàm phán hạt nhân với Triều Tiên, nhưng đàm phán đa phương không phải là phương án mà Washington mong muốn.

Ông Bolton cũng cho rằng, cả Washington và Bình Nhưỡng đều ủng hộ phương thức đàm phán từ trên xuống, mà trọng tâm là nỗ lực ngoại giao của hai nhà lãnh đạo.

“Theo tôi, cho đến nay ông Kim Jong Un muốn hình thức đàm phán 1 - 1 với Mỹ, điều mà ông ấy đã từng làm”, Cố vấn Bolton nêu quan điểm.

Thông điệp của quan chức cấp cao trong chính quyền ông Trump được đưa ra chỉ vài ngày sau khi kết thúc Hội nghị thượng đỉnh Nga - Triều Tiên (tổ chức ngày 25/4 tại vùng Viễn Đông của Nga).

Trước thềm cuộc gặp này, Điện Kremlin cho rằng đàm phán 6 bên là giải pháp duy nhất để đạt được phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên. Quan điểm này cũng được Tổng thống Nga Vladimir Putin nhắc lại một lần nữa trong cuộc họp thượng đỉnh với Chủ tịch Kim Jong Un.

Về tiềm năng Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 3, nhà lãnh đạo Kim Jong Un mới đây cũng tuyên bố sẽ sẵn sàng tham gia một cuộc gặp như vậy nhưng với điều kiện Washington phải “dừng cách suy tính hiện tại và tiếp cận với Bình Nhưỡng bằng lập trường mới trước cuối năm nay”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.