Thế giới

Mỹ phá âm mưu khủng bố trụ sở Quốc hội

16/01/2015, 06:56

Hôm qua (15/1), Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã phá vỡ âm mưu tấn công trụ sở Quốc hội, bắt giữ một nghi phạm.

Christopher Lee Cornell bị FBI bắt vì chuẩn bị tấn công trụ sở Quốc hội
Christopher Lee Cornell bị FBI bắt vì chuẩn bị tấn công trụ sở Quốc hội

  Nghi phạm có liên hệ với IS? 

Nghi phạm Christopher Lee Cornell, 20 tuổi, người Mỹ, có quan hệ với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS). Tên này bị bắt giữ tại cửa hàng Point Blank ở Ohio trong khi đang mua một cặp súng bắn tỉa bán tự động M-15. Cornell âm mưu giết hại các nghị sĩ Mỹ vì hắn xem các nghị sỹ là kẻ thù, theo PressTV.

Theo FBI, Cornell đã lên kế hoạch chế tạo, gài bom và kích nổ các quả bom hình ống tại Đồi Capitol (Trụ sở Quốc hội) cũng như các địa điểm gần đó, sau đó sử dụng vũ khí để bắn giết các nhân viên và quan chức”. Cornell nằm trong danh sách giám sát của FBI từ tháng 8/2014. Ngoài ra, theo Bộ Tư pháp, Cornell phải đối mặt với các cáo buộc “tìm cách giết hại các sĩ quan và nhân viên Mỹ” và sở hữu vũ khí để tiến hành các hành động bạo lực. 

Cornell từng bị một tòa án liên bang Ohio buộc tội giết một quan chức Chính phủ và tàng trữ vũ khí; nhiều lần đăng tải những đoạn video, thông tin và bài viết có nội dung ủng hộ Nhà nước Hồi giáo, cũng như hoạt động khủng bố được thực hiện bên ngoài nước Mỹ lên mạng. FBI đã cử một nhân viên làm “tay trong”, tiếp cận để điều tra. Cornell từng tiết lộ với người này dự định thực hiện cuộc tấn công kiểu IS trên đất Mỹ và cho biết, hắn không thực hiện tấn công nhân danh bất cứ nhóm khủng bố nào. Ngoài ra, Cornell tìm kiếm trên mạng công thức chế tạo bom, tiết kiệm tiền để mua súng bắn tỉa bán tự động và khoảng 600 viên đạn, đồng thời lên kế hoạch tới Washington để khảo sát trước. 

Tuy nhiên, chia sẻ với đài phát thanh WKRC, cha của Cornell - ông John Cornell cho biết, cậu con trai 20 tuổi của ông là “chàng trai bám váy mẹ” và “luôn ru rú xó nhà”, hầu như chỉ ở nhà một mình. Và con trai ông mới quan tâm tới đạo Hồi chỉ khoảng hai tháng trước - hoàn toàn trái ngược với những gì FBI điều tra được.

Trong một thông báo chung sau vụ bắt giữ, FBI cùng Cơ quan An ninh Nội địa cho biết: “Những hành vi đáng nghi ngờ của Cornell một lần nữa cho thấy mối đe dọa từ nhiều kẻ khủng bố cực đoan tại Mỹ ủng hộ các tổ chức khủng bố nước ngoài như IS bằng các hoạt động khủng bố trên đất Mỹ vẫn thường trực. Thành viên các nhóm khủng bố và những kẻ ủng hộ hoạt động khủng bố sẽ tiếp tục sử dụng mạng xã hội để gieo rắc những thông điệp bạo lực cực đoan”.  

img

Hàng loạt quan chức an ninh bị sa thải

Hôm qua, ông Joseph Clancy, Quyền Giám đốc Sở Mật vụ Mỹ cho biết, cơ quan này sẽ sa thải bốn quan chức cấp cao phụ trách bảo vệ, điều tra, công nghệ và các vấn đề liên quan đến công chúng; đồng thời, cho phép một quan chức khác nghỉ hưu, sau hàng loạt những sai sót an ninh trong đảm bảo an toàn cho Tổng thống cùng khoảng 30 nhân vật quan trọng khác. Vài tuần trước, trợ lý Giám đốc phụ trách huấn luyện mật vụ kiêm bảo vệ Tổng thống xác nhận sẽ nghỉ hưu.

Những sai sót gần đây của Sở Mật vụ Mỹ bao gồm việc để một người đàn ông mang dao nhảy qua hàng rào và chạy vào Nhà Trắng hồi tháng 9/2014 được coi là một trong những vụ xâm phạm an ninh nghiêm trọng nhất kể từ khi ông Obama nhậm chức năm 2009. Trước đó, một kẻ quá khích dùng súng trường bắn về phía Nhà Trắng; tuy nhiên, phải bốn ngày sau một nhân viên dọn dẹp mới phát hiện ra dấu vết vụ tấn công.

Liên quan đến cuộc chiến chống khủng bố, hôm qua, Tổng thống Barack Obama và Thủ tướng Anh David Cameron cam kết chống lại mối đe dọa từ các phần tử Hồi giáo cực đoan. Cả hai cùng ra tuyên bố chung: “Dù đối mặt với những kẻ cuồng tín đơn lẻ hay các tổ chức khủng bố như Al -Qaeda, Nhà nước Hồi giáo (IS) hay Boko Haram, chúng ta sẽ không sợ hãi các phần tử cực đoan và sẽ đánh bại những kẻ giết người dã man cũng như tư tưởng lệch lạc của chúng”.

Ngày 18/1 tới, Mỹ sẽ tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh chống chủ nghĩa bạo lực cực đoan với sự tham gia của lãnh đạo nhiều nước trên thế giới tại Nhà Trắng, Thủ đô Washington.

B.T - Q.M

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.