Thời sự Quốc tế

Mỹ phá âm mưu tấn công Đại sứ Myanmar tại Liên Hợp quốc

07/08/2021, 08:34

Hai người Myanmar vừa bị bắt tại bang New York, Mỹ vì âm mưu sát hại Đại sứ Myanmar tại Liên Hợp quốc.

Sáng 7/8, hãng Reuters dẫn thông tin từ Văn phòng Chưởng lý khu vực phía Nam New York, Mỹ cho biết, lực lượng chức năng sở tại đã bắt giữ 2 công dân người Myanmar là Phyo Hein Htut, 28 tuổi và Ye Hein Zaw, 20 tuổi.

Cả hai đều bị cáo buộc âm mưu và thực hiện một vụ tấn công gây sát thương nhằm vào Đại sứ Myanmar tại LHQ Kyaw Moe Tun. Mức án tối đa cho các tội danh này là 5 năm tù.

Theo cáo trạng, Phyo Hein Htut đã khai với nhân viên Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI), rằng anh ta được một người chuyên bán vũ khí tại Thái Lan liên lạc qua internet và đưa tiền để thuê người tấn công Đại sứ Kyaw Moe Tun nhằm mục tiêu ép ông phải từ chức.

Trong trường hợp Đại sứ không chấp nhận, nhóm tấn công sẵn sàng trừ khử, theo lời khai của nghi phạm Phyo Hein Htut.

img

Đại sứ Myanmar từng giơ ba ngón tay thể hiện phản đối chính quyền quân quản Myanmar ngay tại Liên Hợp quốc

Phyo Hein Htut cùng tay buôn vũ khí người Thái Lan đã thống nhất tấn công bằng cách đâm vào xe ô tô Đại sứ, dựng hiện trường tai nạn giả.

Người Myanmar thứ 2 là Ye Hein Zaw. Nghi phạm này đã liên lạc với Phyo Hein Htut và thực hiện 2 lần chuyển tiền với tổng giá trị 4.000 USD vào cuối tháng 7. Phyo Hein Htut cho biết có thể nhận thêm 1.000 USD sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

Nghi phạm thứ 2 thừa nhận, chuyên thay mặt tay buôn vũ khí người Thái Lan để chuyển tiền và mới đặt vé bay tới Mỹ cho 2 người theo yêu cầu của đối tượng.

Một bảo vệ tình nguyện cho văn phòng Đại sứ Myanmar tại Liên Hợp quốc cũng khai đã được Phyo Hein Htut tiết lộ kế hoạch thuê người tấn công sát hại quan chức ngoại giao Myanmar.

Đại sứ Kyaw Moe Tun là người đại diện chính phủ dân cử Myanmar và vẫn được Liên Hợp quốc công nhận là đại diện cho Myanmar tại cơ quan này dù ông đã bị chính quyền quân đội Myanmar sa thải hồi đầu tháng 2.

Ông Kyaw Moe Tun cho biết mình đã bị đe doạ nên giới chức Mỹ đang tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn.

Bình luận về sự việc trên, Uỷ viên Sở cảnh sát thành phố New York Dermot Shea cho biết: “Các nghi phạm đã vượt biên hòng thực hiện âm mưu tấn công nhằm vào quan chức quốc tế trên đất Mỹ”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.