Hồ sơ tài liệu

Mỹ "phản bội" người Kurd, Thổ lâm nguy?

16/03/2016, 15:05

Mỹ có thể sẽ phản bội người Kurd ở Syria trong khi Thổ Nhĩ Kỳ đang gặp nguy cả trong lẫn ngoài.

my-phan-boi-nguoi-kurd
Mỹ có thể phản bội các chiến binh người Kurd ở Syria. (Ảnh minh họa)

Ngày 16/3, Sputnik dẫn trả lời của một cựu nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ trên The Nation cho hay, Washington có thể sẽ phản bội người Kurd ở Syria.

Cụ thể, ông James Carden cho rằng, người Kurd ở Syria nên chuẩn bị tâm lý trước. Mặc dù người Kurd đang là lực lượng tích cực chống IS nhưng khi đàm phán hòa bình ở Syria có kết của nhất định thì Mỹ và đồng minh có thể sẽ thay đổi quan điểm.

Trong một diễn biến khác, truyền thông thế giới cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ đang gặp nguy cả trong lẫn ngoài.

Việc xung đột với người Kurd kéo dài gần 3 thập kỷ qua khiến tình hình nước này ngày một phức tạp. Nếu người Kurd được Nga hỗ trợ và chiến thắng IS ở miền Bắc Iraq thì Thổ Nhĩ Kỳ sẽ gặp khó khăn ở biên giới.

Thời gian gần đây, Thổ Nhĩ Kỳ liên tục có nhiều chiến dịch quân sự nhằm vào người Kurd ở trong nước. Tình trạng này kéo dài có thể bùng nổ nội chiến ở nước này.

Ngoài ra, khi Nga can thiệp vào Syria và ủng hộ Tổng thống Assad thì Thổ Nhĩ Kỳ luôn cảm thấy bị đe dọa bởi chiến tranh.

Trong khi đó, quan hệ Nga-Thổ liên tục xấu đi kể từ vụ bắn hạ Su-24. Đến hiện tại, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang tiếp tục khiêu khích Nga như hỗ trợ phong tỏa Crimea.

Như vậy, nếu ý tưởng về nhà nước liên bang Syria do Nga ủng hộ thành hiện thực thì người Kurd sẽ có một khu tự trị. Từ đây, người Kurd có thể kích động đồng bào ở Thổ Nhĩ Kỳ và Iran.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.