Hồ sơ tài liệu

Mỹ, Pháp cảnh giác trước động thái mới từ IS

25/03/2015, 13:26

Giới chức Mỹ và Pháp đang đau đầu trước những nguy cơ khủng bố mới trong nước bắt nguồn từ IS.

111
Một binh lính có vũ trang canh gác bên ngoài trường Do thái tại Pháp

Tung hỏa mù?

Hôm qua, truyền thông Mỹ dẫn lời giới chức nước này cho biết “không có dấu hiệu cho thấy” phiến quân IS xâm nhập hệ thống cơ sở dữ liệu, đánh cắp thông tin các binh sỹ Mỹ. Trước đó, một nhóm tin tặc tự xưng là một bộ phận của IS công khai danh sách 100 binh sỹ Mỹ và địa chỉ của họ, coi những quân nhân này là đối tượng cần phải trả thù vì đã tham chiến tại Syria, Iraq, Yemen. Những thông tin về các quân nhân này được tuyên bố là lấy từ các máy chủ và cơ sở dữ liệu của Chính phủ. Đồng thời, IS khuyến khích các phần tử “sói đơn độc” và những người ủng hộ tổ chức này ở Mỹ hành động.

Bộ Quốc phòng Mỹ và FBI xác nhận đã được thông báo về các lời đe dọa này và cho biết đang “xem xét nghiêm túc mọi mối đe dọa hướng vào các binh sỹ và đang thực hiện những thủ tục bảo vệ thích hợp”. Các quan chức quốc phòng cũng cho biết thêm, “dường như những thông tin này không phải bị đánh cắp, hầu hết chúng đã được công khai trên Facebook, truyền thông và khi kết nối chúng lại thì mọi thứ sẽ trở nên sáng tỏ hơn, dễ tiếp cận hơn”.

Theo Tướng Philip Breedlove - tư lệnh các lực lượng NATO tại châu Âu, do gặp khó khăn trên chiến trường nên phiến quân IS đang tung hỏa mù, việc kêu gọi tấn công các binh sỹ chỉ là một trò lừa đảo. Dù vậy, Bộ tư lệnh Thủy quân lục chiến Mỹ đang kêu gọi các quân nhân cùng gia đình cần phải cẩn trọng. Phát ngôn viên lực lượng Thủy quân lục chiến cho biết, lúc nào quân đội cũng chú tâm bảo vệ an ninh cho quân nhân các cấp và gia đình họ, theo New York Times.

Thời gian gần đây, nhiều cơ quan Chính phủ Mỹ bị các tin tặc có mối liên hệ với phiến quân IS tấn công. Thậm chí, hồi tháng 1/2015, tin tặc đã đột nhập được vào tài khoản Twitter và You Tube của Bộ tư lệnh các lực lượng Mỹ ở Trung Đông đang chỉ huy cuộc chiến chống IS.

Không dự đoán được âm mưu khủng bố

Trong khi đó, giới chức an ninh Pháp -một đồng minh của Mỹ trong cuộc chiến chống IS nhận định, những mối đe dọa khủng bố tại Pháp đang leo thang tới “mức không thể dự đoán trước” vì vậy cần phải thường trực cảnh giác để kịp thời đối phó.

Trao đổi với AFP, quan chức cấp cao Bộ Quốc phòng Pháp giấu tên cho biết: “Chúng tôi phát hiện ngày càng nhiều nhân tố khủng bố âm mưu đưa người Pháp tới Syria và Iraq thực hiện các hành vi khủng bố, nghe lén các cơ quan an ninh của Pháp. Vì vậy, không ngày nào chúng tôi được phép nới lỏng cảnh báo khủng bố”. Cơ quan chống khủng bố Pháp nhấn mạnh: “Đây là mối đe dọa thường trực” đối với an ninh và ổn định nước Pháp. Đến thời điểm này, gần 4 nghìn người, trong đó có nhiều cá nhân học thức cao được xác định hoặc bị nghi ngờ có mục đích xấu tại Pháp.

Theo quan chức chống khủng bố khác của Pháp, mối lo ngại lớn nhất của Pháp lúc này là 200 cựu thành viên nhóm khủng bố Takfiris có liên quan tới IS, từng sang Iraq và Syria chiến đấu chống Chính phủ các nước sở tại đã quay trở lại đất nước. Những thành phần này đặc biệt nguy hiểm vì bản thân họ đã “mất khả năng kiềm chế bạo lực”, tấn công bừa bãi không suy nghĩ.

Không chỉ vậy, giới an ninh Pháp còn e ngại sự cạnh tranh giữa các nhóm khủng bố có thể đẩy sâu tình trạng bạo lực trên khắp nước Pháp. Chẳng hạn, “Al-Qaeda đang cần khôi phục tiếng tăm nên sẽ cạnh tranh với IS bằng những hoạt động khủng bố lớn và phức tạp”. Thực tế, nhóm khủng bố Khorasan, phe cánh của Al-Qaeda từng có âm mưu tấn công một hãng hàng không lớn của Pháp. Bên cạnh đó, IS đang tiếp tục rèn luyện binh lính và đưa những phần tử khủng bố này sang lãnh thổ Pháp cùng các thiết bị chất lượng cao hòng thực hiện các hành vi khủng bố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.