Thế giới giao thông

Mỹ phạt nặng hãng hàng không vi phạm quyền người khuyết tật

08/04/2015, 15:45

Bộ Giao thông Mỹ xử phạt rất nặng đối với các hãng hàng không vi phạm quyền của người khuyết tật.

102
Bộ Giao thông Mỹ áp dụng mức phạt nặng nhất đối với các hãng hàng không thờ ơ hoặc đối xử không đúng quy định đối với các hành khách khuyết tật

Bộ Giao thông Mỹ xử phạt rất nặng đối với các hãng hàng không vi phạm quyền của người khuyết tật, để đảm bảo mọi hành khách đi máy bay đều được đối xử công bằng.Tuy nhiên, cũng yêu cầu bản thân hành khách phải nắm rõ quy định để bảo vệ quyền lợi của mình.

Phạt gấp 4 lần

Theo khảo sát của báo Los Angeles Times (Mỹ) thực hiện giữa tháng 6 năm ngoái, tổng tiền phạt Bộ Giao thông Mỹ đưa ra đối với các hãng hàng không thờ ơ hoặc đối xử không đúng quy định với người khuyết tật cao gấp bốn lần trung bình tổng số tiền phạt các vi phạm. Hãng hàng không bị phạt nhiều nhất là Delta Air Lines với 2 triệu USD cho 22 vi phạm liên quan tới quyền của người khuyết tật từ năm 2007 đến năm 2011.

Một trong những vi phạm đó xảy ra tại Sân bay quốc tế John F. Kennedy, New York (Mỹ). Một người khuyết tật 79 tuổi bị thờ ơ, để mặc tại nhà ga hơn 2 giờ chỉ vì không “bo”10 USD cho nhân viên Delta để đẩy giúp xe lăn. Sự việc này khiến Delta phải nộp phạt tới 750 nghìn USD. Một phần số tiền được dùng để nâng cấp dịch vụ dành cho người khuyết tật của Delta như: Bổ trợ kiến thức cho nhân viên, đầu tư công nghệ đảm bảo mọi hành khách yêu cầu xe lăn theo đúng quy định (trước 48 giờ) đều được phục vụ.

Tháng 11/2013, Hãng hàng không US Airways (thuộc quản lý của Hãng hàng không United Airlines) bị phạt 1,2 triệu USD vì liên tiếp vi phạm quyền của người khuyết tật (với 300 lời phàn nàn về cách phục vụ người khuyết tật từ năm 2011 - 2012 tại hai sân bay Philadelphia và Charlotte). Đây là mức phạt kỷ lục tại Mỹ liên quan tới quyền của hành khách khuyết tật tính đến thời điểm đó.

Ngay sau sự việc này, Bộ Giao thông Mỹ thắt chặt hơn những quy định phục vụ người khuyết tật đối với các hãng hàng không. Bộ trưởng Giao thông Anthony Foxx nhấn mạnh: “Tất cả các hành khách cần được đối xử một cách công bằng khi sử dụng dịch vụ của hãng hàng không, dù họ có bị khuyết tật đi chăng nữa”.

Hành khách cũng cần nắm chắc quy định

Cuối năm 2013, Bộ Giao thông Mỹ sửa đổi, bổ sung một số quy định đối với các hãng hàng không về quyền của hành khách khuyết tật. Theo ông Anthony Foxx thì: “Những quy định bổ sung mới sẽ đảm bảo mọi người đều có thể tiếp cận hệ thống giao thông hàng không, đồng thời cân bằng được nhu cầu của cả hãng hàng không và hành khách một cách linh hoạt”.

Để tạo sự thoải mái tối đa cho hành khách bị khuyết tật, Công ty thiết kế giao thông của Anh Priestmangoode thiết kế bộ thiết bị di động mang tên “Air Access”, có thể đưa hành khách từ cổng nhà ga tới máy bay và di chuyển linh hoạt trên máy bay.

Bộ thiết bị này bao gồm một chiếc xe lăn nhỏ gọn có thể tháo rời, thiết kế bánh xe quay 360 độ, bộ khung ghế trên máy bay vừa với kích thước xe lăn có khóa an toàn.

Chiếc xe lăn này sẽ đưa hành khách từ cổng, lên máy bay sau đó gắn trực tiếp và khóa vào bộ khung có sẵn trên máy bay. Khi hành khách cần sử dụng nhà vệ sinh, chỉ việc mở khóa và đẩy xe lăn đi. 

Một trong số những quy định mới là trong vòng hai năm, các hãng hàng không phải “sửa sang” lại trang web của hãng, làm rõ ràng quyền và nghĩa vụ của người khuyết tật cũng như của hãng hàng không để hành khách nắm rõ, tránh mơ hồ và xảy ra bất đồng.

Các hãng hàng không không được từ chối bất cứ hành khách nào bị khuyết tật, trừ trường hợp việc vận chuyển hành khách gây mất an toàn chuyến bay. Nếu từ chối vận chuyển, phải giải thích rõ ràng cả bằng văn bản.

Các hãng hàng không không bắt buộc hành khách khuyết tật phải thông báo trước; tuy nhiên, trong trường hợp cần hỗ trợ đặc biệt như xe lăn… thì hành khách phải thông báo trước 48 giờ. Mọi phương tiện hỗ trợ như xe lăn… đều được miễn phí. Nếu hãng hàng không không đáp ứng được yêu cầu chính đáng của hành khách thì sẽ phải bồi thường.

Tuy nhiên, dù đã sửa đổi bổ sung, tăng mức phạt, nhưng đến nay, vẫn xảy ra tình trạng mâu thuẫn giữa người khuyết tật và hãng hàng không. Nhiều chỉ trích cho rằng, chế tài xử phạt chưa đủ mạnh để răn đe các hãng hàng không. Ông Paul Hudson, Chủ tịch Tổ chức phi lợi nhuận về quyền hành khách FlyersRights.org nói: “Cần siết chặt chế tài xử phạt hơn nữa, thậm chí tăng tiền phạt theo cấp số nhân”. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.