Thế giới

Mỹ phát triển laser có thể “làm mù mắt” máy bay do thám

04/03/2018, 15:49

Quân đội Mỹ đang phát triển hệ thống laser công suất lớn có thể che mắt máy bay không người lái do thám.

Hệ thống vũ khí laser (LaWS) được thử n

Hệ thống vũ khí laser (LaWS) được thử nghiệm trên tàu vận tải đổ bộ USS Ponce

Quân đội Mỹ đang phát triển hệ thống laser công suất lớn có thể che mắt máy bay không người lái do thám, hãng tin RT (Nga) cho biết.

Tập đoàn quốc phòng Lockheed Martin đã được quân đội Mỹ giao cho hợp đồng trị giá 150 triệu USD và các hợp đồng bổ sung trị giá gần 1 tỉ USD để thực hiện kế hoạch này.

Kế hoạch này nằm trong chương trình HELIOS (High Energy Laser and Integrated Optical-dazzler with Surveillance) trong đó dự kiến 2 thiết bị phóng laser khổng lồ được chế tạo tính đến năm 2020 có khả năng làm “mù” camera của máy bay do thám không người lái.

Một hệ thống laser sẽ được gắn thử nghiệm trên tàu khu trục lớp Arleigh Burke thuộc Hải quân Mỹ trong khi đó một thiết bị laser khác sẽ được đặt tại bãi thử tên lửa White Sands Missile Range thuộc bang New Mexico.

Hệ thống này cũng có nhiệm vụ theo dõi bằng camera và cảm ứng để phát hiện máy bay thù địch – vốn có khả năng vô hiệu hoá công nghệ tàng hình radar được lắp đặt trên máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 như chiến đấu cơ F-35 Lightning II do chính Lockheed Martin sản xuất.

Thoả thuận giữa quân đội Mỹ và Lockheed Martin được công bố cùng ngày Tổng thống Nga Vladimir Putin tiết lộ nước này đang phát triển những vũ khí mới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.