Quân sự

Mỹ phát triển loại vũ khí có thể đánh trúng bất cứ đâu trên lãnh thổ Nga

14/07/2020, 07:19

Hai tập đoàn lớn của ngành công nghiệp quân sự Mỹ là Northrop Grumman và Boeing đã đăng ký tham gia phát triển ICBM mới.

img
Mỹ phóng tên lửa Minuteman - ảnh minh họa.

Trong tháng tới, Tập đoàn Northrop Grumman của Mỹ sẽ nhận khoản tiền đầu tiên từ gói ngân sách quốc phòng trị giá 85 tỷ USD, được phân bổ để tạo ra một thế hệ tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mới có tầm bắn xa, uy lực mạnh và độ chính xác cao.

Thứ vũ khí này, theo kỳ vọng của Hoa Kỳ và bình luận của truyền thông Nga - có thể đánh trúng bất cứ mục tiêu nào trên lãnh thổ của Liên bang Nga.

Theo kế hoạch, vào giữa những năm 2030, vũ khí này sẽ thay thế hoàn toàn tất cả 450 quả tên lửa Minuteman III trong các hầm phóng. Minuteman III hiện vẫn là xương sống của lực lượng hạt nhân chiến lược Mỹ.

Theo báo Sputnik, vào năm 2016, Mỹ đã công bố dự án đấu thầu phát triển ICBM mới được phóng từ silo.

Hai tập đoàn lớn của ngành công nghiệp quân sự Mỹ là Northrop Grumman và Boeing đã đăng ký tham gia phát triển ICBM mới.

Trong năm 2017, Northrop Grumman đã nhận được 349 triệu USD và Boeing nhận được 329 triệu USD từ ngân sách cho thiết kế sơ bộ.

Nhưng, vào năm 2019, Northrop Grumman đã mua lại công ty Orbital OMS cung cấp động cơ tên lửa đẩy nhiên liệu rắn cho Boeing.

Kết quả là tập đoàn hàng không vũ trụ mất cơ hội thành công và rút khỏi cuộc đua. Vào tháng 12, do thiếu đối thủ cạnh tranh, Northrop Grumman trở thành ứng viên duy nhất.

Dự án ICBM mới có tên gọi Hệ thống Răn đe Chiến lược Mặt đất (GBSD - Ground based strategic deterrent). Tuổi thọ của tên lửa đầy hứa hẹn này được ước tính là 50 năm - nó sẽ được trang bị cho quân đội vào cuối thập kỷ này và sẽ phục vụ cho đến năm 2080.

img
Tên lửa Minuteman III.

Vẫn còn rất ít thông tin được công bố về loại vũ khí này. Được biết, kích thước tổng thể của ICBM mới xấp xỉ tương ứng với Minuteman III, bởi vì các chuyên gia không lên kế hoạch điều chỉnh đáng kể các bệ phóng trong các hầm phóng silo.

Do đó, nơi bố trí các tên lửa ICBM mới cũng không thay đổi. Minuteman III hiện được triển khai tại ba căn cứ của Không quân Hoa Kỳ - Warren (Wyoming), Malmstrom (Montana) và Minot (Bắc Dakota).

Trong mỗi căn cứ có 150 quả tên lửa. Theo kế hoạch của Bộ Quốc phòng Mỹ, vào năm 2027 các ICBM đầu tiên thuộc dự án GBSD sẽ đảm nhiệm trực sẵn sàng chiến đấu, và đến năm 2036 sẽ thay thế hoàn toàn các tên lửa tiền nhiệm.

Tên lửa GBSD sẽ có thiết bị đẩy ba tầng, sử dụng nhiên liệu rắn, tầm bắn trên 15 nghìn km. Nhiên liệu hỗn hợp mới bảo đảm tầm bắn xa hơn.

Tất nhiên, tên lửa mới sử dụng các thành phần và thiết bị hiện đại nhất. Độ chính xác sẽ tăng đáng kể nhờ các vệ tinh định vị GPS.

Đây là loại tên lửa đa đầu đạn phân hướng. Tên lửa GBSD sẽ có đầu đạn nhiệt hạch W87 mod 1. Dù chưa có tin về số lượng đầu đạn, nhưng, như được biết, mỗi đầu đạn ước tính có sức công phá 475 kiloton.

Các đầu đạn nhiệt hạch W87 đầu tiên với sức công phá 300 kiloton đã được gắn trên tên lửa ICBM LGM-118A Peacekeeper. Chúng đã được trang bị cho quân đội vào năm 1986, và đã phục vụ cho đến năm 2005, khi các quả tên lửa cuối cùng được xử lý theo hiệp ước START II.

Hiện nay, loại tên lửa ICBM silo duy nhất trong kho vũ khí hạt nhân của Mỹ là tên lửa LGM-30G Minuteman III đã được trang bị cho quân đội vào năm 1970. Mặc dù chúng đã được nâng cấp mấy lần, nhưng đây là loại vũ khí của ngày hôm qua. Việc bảo trì và cải tiến thêm các tên lửa này là không hợp lý về mặt kinh tế.

“Kéo dài thời hạn sử dụng Minuteman III ít hiệu quả hơn so với GBSD, - Trung tướng Richard Clark của Không quân Mỹ cho biết vào mùa xuân năm ngoái.

Các thành phần của tên lửa này như động cơ, hệ thống hướng dẫn và loại nhiên liệu dần dần lỗi thời. Nếu các hệ thống này bị lỗi thời thì số phận tương tự đang chờ đợi tên lửa. Hiện đại hóa đòi hỏi ngày càng nhiều tiền hơn.

Tất cả 450 tên lửa Minuteman còn lại đều được trang bị đầu đạn đơn khối với sức công phá 300 kiloton, có tầm bắn khoảng 13 nghìn km.

Kể từ những năm 70 của thế kỷ trước, hệ thống giúp tên lửa vượt qua hệ thống phòng thủ của đối phương đã không trải qua những thay đổi đáng kể và chỉ hạn chế bởi một bộ phản gây nhiễu lưỡng cực và một số mục tiêu giả.

Tên lửa Sarmat của Nga sẽ đến sớm hơn

img
Tên lửa Sarmat.

Trong một thời gian dài, Lầu Năm Góc đã không chú ý đầy đủ đến vấn đề thay thế các tên lửa phóng từ các silo cố định bởi vì họ cho rằng, trong chiến tranh thế giới thứ ba giả định, Mỹ sẽ dựa vào các tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) và tên lửa hành trình của không quân chiến lược.

Ví dụ, các đầu đạn lắp đặt trên Trident II SLBM - vũ khí được trang bị cho các tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio - chiếm hơn một nửa toàn bộ kho vũ khí của lực lượng răn đe hạt nhân Mỹ.

Chẳng hạn, các đầu đạn lắp đặt trên Trident II SLBM - vũ khí được trang bị cho các tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio - chiếm hơn một nửa toàn bộ kho vũ khí của lực lượng răn đe hạt nhân Mỹ.

Theo trang báo Nga, ở Nga, các tên lửa ICBM phóng trên đất liền luôn là thành phần chính của bộ ba hạt nhân. Chính bởi vậy Bộ Quốc phòng Nga tập trung chú ý đến việc hiện đại hóa loại tên lửa này.

Trong mấy chục năm qua, Lực lượng Tên lửa Chiến lược đã nhận được một số tên lửa mới, chẳng hạn như tên lửa đơn khối Topol-M mang 1 đầu đạn đơn kiểu tách được (Topol-M có cả hệ thống di động và hệ thống dựa trên silo), cũng như các phiên bản nâng cấp của tên lửa ICBM RS-24 Yars đã được trang bị cho quân đội vào năm 2009.

Tên lửa Yars có thể mang theo bốn đầu đạn với sức công phá từ 300 đến 500 kiloton và có tầm bắn 12.000km. Đồng thời, các tên lửa này có các phương tiện hiện đại để vượt qua các hệ thống phòng thủ tên lửa.

Song, bước đột phá thực sự của ngành công nghiệp quốc phòng Nga là tổ hợp tên lửa đạn đạo RS-28 Sarmat sẽ thay thế loại R-36M2 Voyevoda của Liên Xô. Mỗi tên lửa có thể mang theo hơn 10 đầu đạn, và theo những ước tính khác nhau, có tầm bắn từ 16 đến 18 nghìn km.

Trong các phiên bản ICBM đầy hứa hẹn sẽ sử dụng nguyên tắc "phóng đầu đạn qua quỹ đạo tối ưu ", tức là, Sarmat có thể tấn công các mục tiêu ở Hoa Kỳ theo đường bay qua Nam Cực - vượt qua các hệ thống phòng thủ tên lửa.

Tên lửa mới sẽ xuất hiện trong kho vũ khí của lực lượng tên lửa chiến lược Nga sớm hơn nhiều so với ICBM đầy hứa hẹn của Mỹ. Phó Thủ tướng Liên bang Nga Yuri Borisov mới đây cho biết, Nga sắp phóng thử tên lửa Sarmat.

Theo báo cáo trước đây của Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Alexei Krivoruchko, việc cung cấp hàng loạt tên lửa Sarmat sẽ bắt đầu vào năm 2021. Kể từ tháng 12 năm ngoái, sư đoàn Uzhur của Lực lượng Tên lửa Chiến lược chuẩn bị sẵn sàng để nhận các tên lửa Sarmat.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.