Quân sự

Mỹ phát triển robot tự lái có khả năng bắn hạ máy bay

07/07/2019, 15:45

Mỹ dự định tạo ra robot tự lái có khả năng thay thế phi công trong trận không chiến.

img
Phi công lái chiến cơ F-35 của Mỹ - ảnh minh họa.

Cơ quan các dự án phòng thủ tiên tiến trực thuộc Lầu Năm Góc, Hoa Kỳ (DARPA) đã công bố cuộc thi phát triển trí thông minh nhân tạo cho các thiết bị trên máy bay chiến đấu.

Giới phân tích cho rằng, trí thông minh nhân tạo sẽ giúp phi công có lợi thế trước đối phương.

Không chiến tầm gần là một trong những loại nghệ thuật lái máy bay phức tạp nhất. Phi công phải thể hiện sự chú ý tối đa, phải sở hữu một tinh thần thép, biết thành thạo các đặc điểm của máy bay mình và khả năng của máy bay địch.

Loại hình chiến đấu này đã được sử dụng tích cực trong Thế chiến I và Thế chiến II. Nhưng ngày nay, với sự phát triển của tên lửa không đối không tầm xa và hệ thống radar được cải tiến trên máy bay, chiến thuật không chiến tầm gần là một hiện tượng khá hiếm.

Tuy nhiên, tất cả các máy bay chiến đấu hiện đại vẫn có khẩu pháo vì đây là một yếu tố sống còn trong cuộc dụng độ tầm gần trên không.

Đồng thời, trí tuệ nhân tạo (AI) đã phát triển đến mức có thể đảm nhận một phần chức năng của con người.

Cho đến nay, lợi thế trên không vẫn thuộc về phi công, người có khả năng phản ứng nhanh hơn cả máy điện tử, tùy theo tình hình mà đối phó, hành động.

Tuy nhiên, người Mỹ có ý định xoay chuyển tình thế. Họ tin rằng: nếu robot AI được dạy tất cả các kỹ năng điều khiển, ban đầu nó sẽ giúp phi công thực hiện một số công việc, cho phép phi công tập trung vào những diễn biến trận chiến.

Sau đó, phi công chiến đấu AI sẽ có khả năng đối phó với những thay đổi tình hình trong cuộc không chiến nhanh hơn nhiều so với con người. Do đó, chương trình Tiến hóa không chiến (Air Combat Evolution/ACE) đang được phát triển ở Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.