Thời sự Quốc tế

Mỹ - Philippines có thể thực hiện tuần tra chung trên Biển Đông

Philippines và Mỹ đang thảo luận để thực hiện tuần tra chung tại khu vực Biển Đông và khả năng cao sẽ thực hiện.

Hãng tin CNN dẫn lời ông Jay Tarriela – người phát ngôn Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines về các vấn đề Biển Đông cho biết, các cuộc đàm phán với Mỹ về vấn đề này đã qua giai đoạn ban đầu và khả năng thực hiện tuần tra chung là rất cao.

Ông Tarriela không cung cấp chi tiết về quy mô hoặc thời gian đề xuất tuần tra chung.

Nhưng đề xuất này được đưa ra sau khi Lầu Năm Góc thông báo, Mỹ và Philippines đã đồng ý khởi động lại tuần tra chung trên biển ở khu vực Biển Đông.

img

Tàu đánh cá Philippines di chuyển gần tàu bảo vệ bờ biển Trung Quốc tại bãi cạn Scarborough trên Biển Đông. Ảnh - AFP

“Vì đã có lộ trình khả thi rõ ràng, Bộ Quốc phòng Mỹ đã ủng hộ tuần tra chung giữa Hải quân Philippines và Hải quân Mỹ nên chắc chắn cuộc tuần tra chung giữa lực lượng bảo vệ bờ biển 2 nước sẽ được thực hiện” – ông Tarriela nói.

“Cũng có khả năng cuộc tuần tra được thực hiện để hỗ trợ hoạt động tự do hàng hải của chính phủ Mỹ”, cũng theo ông Tarriela.

Ông Rommel Jude Ong, cựu Phó tư lệnh Hải quân Philippines cho biết, ý tưởng triển khai lực lượng bảo vệ bờ biển trên Biển Đông thay vì Hải quân sẽ hạn chế sai sót và ngăn chặn khả năng Trung Quốc tìm cớ làm leo thang căng thẳng.

Đầu tháng này, Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines cáo buộc Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc chiếu tia laser cấp quân sự vào tàu tiếp tế của nước này, khiến thủy thủ đoàn trên tàu bị mù mắt tạm thời và nhiều nước như Nhật Bản, Australia, Mỹ lên tiếng bày tỏ quan ngại.

Phía Trung Quốc đã bác bỏ cáo buộc của Philippines, cho rằng thông tin này là không đúng sự thật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.