Hồ sơ tài liệu

Mỹ - Philippines loạn đấu pháp vì ông Duterte

27/10/2016, 19:53
image

Giới chức quân đội Philippines-Mỹ gặp và bàn về số phận các cuộc tập trận chung kéo dài hàng thập kỷ giữa hai nước

Tổng thống Philippines

Tại Nhật Bản Tổng thống Philippines tái khẳng định sẽ hủy tập trận chung với Mỹ 

Ngày 27/10, Reuters đưa tin, quan chức quân đội Mỹ-Philippines sẽ gặp mặt tại cuộc họp được tổ chức thường niên, vốn là dịp để hai bên cùng ngồi lại và lên kế hoạch cho các sự kiện trong vòng 1 năm tới. Ở sự kiện lần này, hai bên sẽ làm rõ lập trường của Philippines trong quan hệ với Mỹ trước những phát ngôn gây mơ hồ từ Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte về việc chấm dứt liên minh giữa hai nước. Trong khi ông Duterte cho rằng liên minh giữa Philippines- Mỹ không mang nhiều lợi ích, các chỉ huy quân đội nước này lại có quan điểm đối lập.

Về thời gian diễn ra cuộc họp, một Tướng lĩnh quân đội Philippines giấu tên cho biết: Cuộc họp đáng lẽ diễn ra vào ngày 24/10 đã được lùi xuống 24/11 vì quân đội Philippines muốn tổ chức sau cuộc bầu cử Mỹ (ngày 8/11) tới”. “Đến nay, chúng tôi thực sự không biết hai bên sẽ dừng cuộc tập trận nào vì Tổng thống chưa có chỉ đạo cụ thể” - quan chức quân đội này chia sẻ.

Trước đó, trong chuyến thăm Nhật Bản trong 3 ngày từ ngày 25/10, ông Duterte lặp lại tuyên bố ý định sẽ xem xét hoặc hủy bỏ các hợp tác an ninh quan trọng và bãi bỏ một số cuộc tập trận trong đó có tập trận chung với Mỹ. 

Xem thêm video Tổng thống Philippines lăng mạ Tổng thống Mỹ

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.