Sản phẩm mới

Mỹ phóng tên lửa Minuteman 3, khắc tinh "rồng lửa" S-400 Nga

23/02/2016, 06:26
image

Ngày 21/2, Mỹ đã bất ngờ phóng thử một tên lửa Minuteman 3 từ bờ biển duyên hải miền Trung thuộc bang California...

5.1
Không quân Mỹ bất ngờ phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman 3 từ căn cứ Không quân Vandenberg

Vụ phóng trên được tiến hành lúc 11h34" (giờ địa phương) từ căn cứ Không quân Vandenberg ở bờ biển Tây bắc Los Angeles thuộc bang California.

Theo Không quân Mỹ, tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman 3 mang theo một thiết bị thử nghiệm của vệ tinh đã nhằm mục tiêu ở khu vực Kwajalein Atoll, cách địa điểm phóng 6.760 km và thuộc quần đảo Marshall trên Thái Bình Dương. Không quân Mỹ thường sử dụng căn cứ Vandenberg để phóng thử các tên lửa Minuteman. Vụ phóng tên lửa Minuteman 3 trước đó cũng diễn ra tại căn cứ này hồi tháng 10/2015.

Nói về nguyên nhân của việc Mỹ liên tiếp thử nghiệm tên lửa Minuteman 3, Tạp chí Jane"s, cho biết không phải ngẫu nhiên Mỹ lại liên tiếp thực hiện những vụ phóng vụ phóng tên lửa Minuteman 3. Theo tạp chí này, ngay sau khi Mỹ thực hiện vụ phóng đầu tiên, Nga đã "đáp trả" bằng việc phóng tên lửa ICBM RS-26 Rubezh tại bãi thử Kapustin Yar.

Đặc biệt, ngay khi kế hoạch phóng RS-26 Rubezh trong quý 2 năm 2016 vừa được Nga tiết lộ, Mỹ lại tiếp tục thị uy bằng tên lửa Minuteman 3, động thái này được cho rằng để ngầm khẳng định với các đối thủ của nước này (mà cụ thể là Nga) "chớ có xem thường năng lực hạt nhân của Mỹ", Jane"s dẫn nhận định của một số chuyên gia quốc phòng.

6.1
Với tốc độ 7 km/s, Minuteman III hiện được coi là ICBM có tốc độ bay nhanh nhất thế giới.

Minuteman 3 là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa 3 tầng xử dụng nhiên liệu rắn, trọng lượng 35,3 tấn, chiều dài 18,26 m; đường kính thân 1,67 m; tầm bắn tối đa lên tới 13.000 km với độ chính xác cao và có khả năng vươn tới mọi mục tiêu trên toàn cầu. Với tốc độ 7 km/s, Minuteman 3 hiện được coi là ICBM có tốc độ bay nhanh nhất thế giới. Đây là loại tên lửa xuyên lục địa triển khai trên đất liền duy nhất hiện có của Quân đội Mỹ.

Quân đội nước này hiện có 450 quả Minuteman 3 được triển khai trong các hầm chứa của 3 phi đoàn tên lửa tại các căn cứ Không quân ở các bang Montana, North Dakota và Wyoming.

Theo một số nguồn tin quân sự, hiện quân đội Mỹ có khoảng trên 1.000 đầu đạn hạt nhân chuyên sử dụng cho loại tên lửa này. Minuteman 3 áp dụng mô hình phóng đa đầu đạn phân hướng, đa phương thức dẫn đường, có thể mang nhiều đầu đạn hạt nhân loại W62, W78, W87.

Với lượng nổ tối đa của mỗi đầu đạn hạt nhân có thể từ 170 - 500 kiloton (tương đương 500.000 tấn TNT), sai số mục tiêu rất thấp, từ 85 - 450 m. Cùng với tốc độ cực nhanh, độ chính xác cao và sức công phá khủng khiếp của mình, Minuteman 3 thực sự là “cơn ác mộng” cho bất kỳ đối thủ nào. Minuteman 3 còn được đánh giá là khắc tinh của "rồng lửa" S-400, hệ thống tên lửa phòng thủ hàng đầu của Nga.


Video phóng thử tên lửa xuyên lục địa Minuteman 3 của Mỹ:

Nguồn video: YouTube

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.