Thời sự Quốc tế

Mỹ phủ nhận "hớt tay trên" lô khẩu trang trên đường từ Thái Lan tới Đức

07/04/2020, 10:35

Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định “không có hành động ăn cướp nào cả.”

img
Khẩu trang y tế - mặt hàng "hót" đối với rất nhiều quốc gia đang căng mình chống dịch Covid-19 - ảnh minh họa.

Ngày 6/4, chính quyền Mỹ tuyên bố họ không hề biết gì về một lô hàng khẩu trang đang trên đường tới Đức mà các quan chức ở Berlin cáo buộc rằng Hoa Kỳ đã chuyển hướng lô hàng này tại một sân bay ở Bangkok.

Người phát ngôn của Đại sứ quán Mỹ tại Thái Lan - Jillian Bonnardeaux đã khẳng định như vậy.

Lời phủ nhận trên được đưa ra sau khi Bộ trưởng Nội vụ Đức, Andreas Geisel, hôm 3/4 nói rằng một đơn đặt hàng 200.000 khẩu trang đang trên đường tới Đức đã bị “tịch thu” tại Bangkok và chuyển hướng sang Mỹ, đồng thời gọi đó là một hành động "ăn cướp thời hiện đại.”

“Chính phủ Mỹ đã không thực hiện bất kỳ hành động nào để chuyển hướng bất kỳ lô hàng cung cấp nào của 3M gửi đến Đức và chúng tôi cũng không biết gì về một lô hàng như vậy,” ông Jillian Bonnardeaux nói với hãng tin Anh Reuters.

“Chúng tôi tiếp tục lo ngại về những nỗ lực đang lan rộng nhằm chia rẽ những nỗ lực quốc tế thông qua các chiến dịch tung tin sai, không rõ ràng, không có nguồn gốc” - ông Jillian Bonnardeaux nhấn mạnh thêm.

Theo báo chí Mỹ, lời cáo buộc rằng lô khẩu trang đã bị chuyển hướng được đưa ra vào thời điểm các quốc gia đang tranh giành để bảo đảm nguồn thiết bị bảo hộ chống lại đại dịch Covid-19.

Các đồng minh của Mỹ ở châu Âu, Nam Mỹ đã phàn nàn về chiến thuật “Miền Tây hoang dã” mà họ cho rằng Washington đang áp dụng để trả giá cao hơn hoặc chặn các lô hàng vật tư y tế khỏi những người mua ban đầu.

Dù Bộ trưởng Nội vụ Geisel của Đức hôm 3/4 nói rằng lô hàng đã bị “tịch thu” tại Bangkok, nhưng văn phòng của ông một ngày sau đó đã rút lại cáo buộc, khi cho biết rằng họ vẫn đang tìm cách làm rõ tình hình lô khẩu trang, được đặt hàng từ một nhà bán buôn của Đức chứ không phải từ nhà sản xuất 3M của Mỹ, đã bị chuyển hướng như thế nào.

Một phát ngôn viên của 3M nói với hãng Reuters rằng công ty không có bằng chứng nào cho thấy các sản phẩm của họ đã bị tịch thu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 4/4 cũng đã khẳng định rằng “không có hành động ăn cướp nào cả.”

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.