Hồ sơ tài liệu

Mỹ-Qatar hợp tác giữa căng thẳng vùng Vịnh

12/07/2017, 14:44

Mỹ và Qatar đã ký một bản ghi nhớ vào ngày 11/7 nhằm ngăn chặn hành vi cung cấp tài chính cho khủng bố.

Mỹ, Qatar ký thoả thuận

Ngoại trưởng Mỹ và Qatar đã ký một bản ghi nhớ vào ngày 11/7 

Giữa căng thẳng vùng Vịnh, Mỹ và Qatar đã ký một bản ghi nhớ vào ngày 11/7 nhằm ngăn chặn hành vi cung cấp tài chính cho khủng bố.

Thoả thuận được ký kết trong khuôn khổ chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tới Doha với mục đích hoà giải để chấm dứt khủng hoảng ngoại giao suốt 1 tháng giữa các nước Ả-rập. 

“Tôi hy vọng, chúng tôi có thể thúc đẩy một số tiến trình để giải quyết vấn đề. Tôi nghĩ, Qatar đã thể hiện quan điểm của họ một cách khá rõ ràng và tôi nghĩ điều đó rất hợp lý. Bây giờ, chúng tôi muốn bàn về phương án để xúc tiến giải quyết các vấn đề và đó là mục đích tôi đến đây” - ông Tillerson nói. 

Bản ghi nhớ được ký kết giữa ông Tillerson và người đồng cấp Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman al-Thani sau nhiều tháng đàm phán. 

Theo Ngoại trưởng Mỹ, “bản ghi nhớ này đưa ra một loạt bước đi mà mỗi quốc gia sẽ phải thực hiện trong những tháng, năm tới đây nhằm làm gián đoạn và cắt đứt dòng hỗ trợ tài chính cho khủng bố cũng như tăng cường các hoạt động chống khủng bố trên toàn cầu”.

Thoả thuận được ký kết trong bối cảnh Qatar đang bị 4 nước Ả-rập tẩy chay, cắt quan hệ ngoại giao vì cáo buộc hỗ trợ khủng bố. 

Sau thoả thuận trên với Mỹ, bốn nước Ả-rập tuyên bố vẫn trừng phạt Qatar đến khi Doha đáp ứng bản yêu sách mà họ đưa ra. Ngoài ra, trong tuyên bố chung, Ai Cập, Arab Saudi, Các Tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và Bahrain cho biết họ hoan nghênh nỗ lực của Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố những họ vẫn sẽ giám sát chặt chẽ thái độ của Doha.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed cho rằng thỏa thuận ký kết với Mỹ không liên quan tới cuộc khủng hoảng với bốn quốc gia Ả Rập.

VIDEO XEM THÊM:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.