Hồ sơ tài liệu

Mỹ: Quan chức cấp cao từ nhiệm vì phân biệt chủng tộc

12/03/2015, 13:47

Ông John Shaw, quan chức quản trị TP Ferguson, bang Missouri từ chức vì đối xử phân biệt với người da đen, theo AFP.

Ông John Shaw (giữa) giữ chức Quản trị thành phố t
Ông John Shaw (giữa) phải từ nhiệm vì "vạ miệng"

Hôm qua (11/3), ông John Shaw, quan chức quản trị TP Ferguson, bang Missouri từ chức vì Bộ Tư pháp Liên bang Mỹ cáo buộc Tòa án và phòng cảnh sát thành phố đối xử phân biệt với người da đen, theo AFP.

Trước đó, Hội đồng TP Ferguson bỏ phiếu và nhất trí chấp nhận đơn từ chức của ông John Shaw. Quyết định có hiệu lực ngay lập tức. Quản trị thành phố là chức vụ cấp cao, không do bầu cử, chịu trách nhiệm giám sát hoạt động phòng cảnh sát thành phố. Ông Shaw nắm vị trí này từ năm 2007.

Ông Shaw là một trong nhiều cá nhân bị chỉ trích nặng nề trong báo cáo điều tra của Bộ Tư pháp về vụ cảnh sát bắn chết một trẻ vị thành niên da đen vào hôm 9/8 năm ngoái. Vụ nổ súng này làm dấy lên hàng loạt cuộc biểu tình rầm rộ từ TP Ferguson lan ra khắp các bang khác trên nước Mỹ và trở thành khủng hoảng chính trị nghiêm trọng.

Thẩm phán TP Ferguson - Ronald Brockmeyer cũng từ chức ngày 9/3 vừa rồi. Theo báo cáo này, cảnh sát Ferguson sử dụng bạo lực, bắt bớ bất hợp pháp vô căn cứ, cho chó nghiệp vụ tấn công và xịt hơi cay vào những người không có vũ trang. Ngoài ra, còn thường xuyên quấy rối, bắt nạt người da đen, liên tục phạt họ để lấy tiền phạt tăng nguồn thu ngân sách cho thành phố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.