Thời sự Quốc tế

Mỹ quan ngại sâu sắc việc Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam

23/08/2019, 14:17

Mỹ cũng lên án Trung Quốc đã tạo ra leo thang căng thẳng trong nỗ lực đe dọa các quốc gia khác có tuyên bố chủ quyền.

img
Ảnh chụp màn hình thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/8 đăng tải thông cáo cho biết chính quyền Mỹ quan ngại sâu sắc việc Trung Quốc tiến hành can thiệp vào các hoạt động dầu khí trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam.

Thông cáo được đăng tải trên trang web của Bộ Ngoại giao Mỹ có địa chỉ State.gov nói rõ rằng các hành động này của Trung Quốc tiếp tục đặt ra một câu hỏi nghiêm túc về các cam kết của Trung Quốc trong đó có Tuyên bố chung ASEAN - Trung Quốc về ứng xử của các bên ở Biển Đông trong đó lấy giải pháp hòa bình để giải quyết các tranh chấp hàng hải.

Mỹ cũng lên án Trung Quốc đã gây ra sự "leo thang căng thẳng" trong nỗ lực đe dọa các quốc gia khác có tuyên bố chủ quyền trong đó có Việt Nam.

img
Nội dung thông cáo đăng tải ngày 22/8 theo giờ Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ cho biết Trung Quốc đã triển khai một tàu khảo sát thuộc sở hữu của chính phủ cùng với các tàu hộ tống có vũ trang vào vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam hồi đầu tháng 8.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ gọi việc triển khai tàu khảo sát của Trung Quốc là sự leo thang của Bắc Kinh trong nỗ lực đe dọa các bên yêu sách khác rút khỏi việc khai thác, phát triển các nguồn tài nguyên ở Biển Đông.

Tại Họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao tổ chức chiều 22/8, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam kể từ khi nhóm tàu Hải Dương 8 của Trung Quốc quay trở lại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: “Trong những ngày qua, nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc đã trở lại và tiếp tục hành vi xâm phạm nghiêm trọng vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam được xác định theo các quy định của Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển 1982.

Việt Nam đã nhiều lần trao đổi với Trung Quốc về vấn đề này, yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay vi phạm, rút toàn bộ tàu ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, không có những hành vi làm gia tăng căng thẳng, gây phức tạp tình hình, đe dọa đến hòa bình, ổn định và an ninh ở Biển Đông cũng như ở khu vực.

Các lực lượng chức năng trên biển của Việt Nam tiếp tục thực thi và bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam phù hợp luật pháp quốc tế và pháp luật của Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.