Hồ sơ tài liệu

Mỹ quyết đưa hệ thống phòng thủ tên lửa đến Hàn Quốc

01/03/2016, 07:24

Mỹ sẽ không thay đổi kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của nước này tại Hàn Quốc...

nguoi-phat-ngon-BQP-HQ
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang-gyun cho biết: Triển khai THAAD có nghĩa là bảo vệ Hàn Quốc,  bảo vệ những công dân Mỹ tại Hàn Quốc trong trường hợp cần thiết

Trước những động thái đáng quan ngại gần đây của Bình Nhưỡng, Washington và Seoul đã nhất trí thúc đẩy các cuộc đàm phán song phương về việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân tới Hàn Quốc.

Song, trước việc Bắc Kinh phản đối gay gắt việc Mỹ triển khai THAAD, đồng thời cảnh báo quan hệ song phương Trung-Hàn có thể bị ảnh hưởng bởi kế hoạch này, các cuộc đàm phán đã đột ngột gián đoạn vào giữa tuần trước mà chưa có tuyên bố cụ thể, khiến dư luận cho rằng Mỹ có thể sẽ hủy kế hoạch triển khai THAAD tới Hàn Quốc.

Trả lời hãng Yonhap về việc liệu Mỹ có hủy bỏ kế hoạch triển khai THAAD hay không, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang-gyun nói: “Mỹ sẽ tiếp tục kế hoạch này. Triển khai THAAD có nghĩa là bảo vệ Hàn Quốc,  bảo vệ những công dân Mỹ tại Hàn Quốc trong trường hợp cần thiết”.

Cùng ngày, một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay sau khi tham gia chương trình tập trận phòng thủ tại California cho hay: “Phía Mỹ nhấn mạnh rằng tất cả mọi nguồn lực quốc phòng mà nước này có sẽ được triển khai để bảo vệ Hàn Quốc. Điều này cho thấy cam kết chắc chắn của Mỹ với lời hứa bảo vệ mở rộng đối với Hàn Quốc".

Mỹ và Hàn Quốc tuần trước tham gia diễn tập quân sự chống tên lửa hạt nhân tại căn cứ không quân Vandenberg. 40 quan chức quốc phòng hai bên đã tham gia hoạt động này và thảo luận về các chiến lược nhằm đối phó với mối đe doạ từ vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.