Thế giới

Mỹ quyết không "khoanh tay" để Iran phong tỏa eo biển Hormuz

06/07/2018, 14:30

Mâu thuẫn với Mỹ, Iran đe dọa sẽ phong tỏa tuyến vận chuyển dầu quan trọng nhất trên thế giới.

Tàu ngầm Iran hoạt động ở Vịnh

Tàu ngầm Iran hoạt động ở Vịnh Hormuz

Bộ Chỉ huy Trung tâm của Mỹ khẳng định, Hải quân Mỹ sẽ sẵn sàng đảm bảo tự do hàng hải và vận chuyển thương mại qua tuyến đường biển ở eo biển Hormuz sau khi lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran cảnh báo sẽ chặn đứng con đường vận chuyển dầu này nếu cần thiết.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani và một số tư lệnh quân sự cấp cao trong những ngày qua đe dọa cắt đứt con đường chuyển dầu từ các quốc gia vùng Vịnh nếu Washington tìm cách cắt giảm hàng hóa xuất khẩu của Tehran.

Ca ngợi lập trường cứng rắn của Tổng thống Rouhani đối với Mỹ, người đứng đầu lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran nói rằng, họ sẵn sàng phong tỏa eo biển vốn nối vùng Vịnh với vùng biển bên ngoài.

Khi được hỏi liệu hải quân Mỹ sẽ có phản ứng như thế nào nếu Iran phong tỏa eo biển, Đại úy hải quân Bill Urban, phát ngôn viên Bộ chỉ huy Trung tâm, nói: “Chúng tôi sẽ sẵn sàng đảm bảo quyền tự do hàng hải và con đường vận chuyển thương mại bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép”.

Hồi tháng 5, Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran (JCPOA) và tiếp tục áp các lệnh trừng phạt Iran lên các chương trình hạt nhân của nước này.

Washington còn yêu cầu các nước ngừng mua dầu của Iran kể từ ngày 4/11 nếu không sẽ chịu các biện pháp trừng phạt tài chính của Mỹ.

Trước tình hình này, ông Mohammad Ali Jafari, người đứng đầu Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC), lực lượng quân sự hùng mạnh nhất của Iran, gay gắt nói: “Chúng tôi hy vọng kế hoạch được tổng thống của chúng tôi đưa ra sẽ được thực thi nếu cần thiết… Chúng tôi sẽ làm cho kẻ thù hiểu rằng hoặc là tất cả đều có thể sử dụng Eo biển Hormuz hoặc là không ai dùng được cả”.

Eo biển Hormuz là một trong những tuyến vận chuyển thương mại đường thủy sôi động nhất trên thế giới, đặc biệt là thương mại dầu mỏ. Khoảng 30% lượng dầu tiêu thụ toàn cầu được vận chuyển qua đây.

Iran đã đe dọa sẽ chặn eo biển này vài lần trong những năm qua nhưng chưa bao giờ thực sự có những động thái đe dọa tuyến đường thương mại này. Hải quân của IRGC không có một hạm đội hùng mạnh. Thay vào đó, họ có nhiều tàu cao tốc và các bệ phóng tên lửa chống hạm lưu động và có thể đặt mìn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.