Thời sự Quốc tế

Mỹ ra điều kiện vực dậy nền kinh tế Venezuela với 10 tỷ USD

15/04/2019, 08:34

Washington cho biết, họ sẵn sàng đàm phán gói viện trợ thương mại trị giá 10 tỷ USD để vực dậy nền kinh tế Venezuela.

img
Tổng thống Mỹ Donald Trump hiện đang ủng hộ phe đối lập tại Venezuela do ông Juan Guaido (ngoài cùng bên phải) dẫn đầu

Hãng tin RT ngày 14/4 cho biết, Washington sẵn sàng đàm phán gói viện trợ thương mại trị giá 10 tỷ USD để vực dậy nền kinh tế Venezuela nếu chính quyền đương nhiệm của Tổng thống Nicolas Maduro từ bỏ quyền lực và “Tổng thống tự phong” Juan Guaido thành lập chính phủ mới.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 13/4 (theo giờ Mỹ), Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin cho biết Mỹ đang dẫn đầu nỗ lực nhằm cứu nền kinh tế gặp khủng hoảng của Venezuela.

Cụ thể, một nhóm gồm 20 bộ trưởng tài chính các nước phương Tây, những nước nằm trong nhóm được gọi là “bạn bè của Venezuela”, đã gặp nhau vào đầu tuần này tại Washington để thảo luận về gói viện trợ thương mại trị giá 10 tỷ USD dành cho quốc gia Nam Mỹ.

Bộ trưởng Mnuchin nói với báo giới: “Chúng tôi đang nỗ lực để tập hợp gói hỗ trợ tài chính thương mại trị giá 10 tỷ USD nhằm giúp chính phủ mới của Venezuela phát triển thương mại”.

Theo ông Mnuchin, Mỹ chỉ cung cấp sự hỗ trợ trên cho chính phủ mới của Tổng thống lâm thời Juan Guaido (được Washington hậu thuẫn).

Điều này đồng nghĩa với việc Venezuela sẽ không thể nhận được sự hỗ trợ từ Mỹ nếu chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro vẫn tại nhiệm.

Quan chức tài chính hàng đầu Mỹ cũng nói rằng, các bộ trưởng có mặt trong cuộc họp nêu trên đã đồng ý ủng hộ sự tham gia mạnh mẽ của các tổ chức tài chính quốc tế nhằm hỗ trợ chính phủ của tổng thống lâm thời Guaido khi họ chuẩn bị cho cuộc bầu cử mới.

img
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hiện vẫn nhận được sự ủng hộ từ quân đội đất nước

Rõ ràng, 10 tỷ USD là một khoản tiền hấp dẫn trong bối cảnh Venezuela đang phải vật lộn với lạm phát tăng vọt, đẩy giá hàng hóa cơ bản lên cao.

Việc thiếu lương thực và thuốc men cũng như mất điện thường xuyên đã kích hoạt sự di cư hàng loạt khỏi Venezuela, khi nền kinh tế của nước này rơi vào tình trạng khủng hoảng.

Vấn đề này càng trở nên trầm trọng hơn bởi bất ổn chính trị, với việc Mỹ và các đồng minh ủng hộ lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido để khai thác khó khăn kinh tế và từ đó gây ra một cuộc đảo chính chống lại Tổng thống hợp hiến của Venezuela, ông Nicolas Maduro.

Về phần mình, Tổng thống Nicolas Maduro đã tham gia một cuộc họp mặt quan trọng ở thủ đô Caracas ngày 13/4 và ra lệnh mở rộng lực lượng dân quân lên 3 triệu người.

Cụ thể, ông Maduro muốn tăng số lượng thành viên dân quân dân sự từ hai triệu hiện tại lên ba triệu vào cuối năm nay.

“Súng trên vai, hãy bảo vệ tổ quốc và đào những luống đất, gieo hạt, mang thức ăn cho cộng đồng, cho nhân dân”, ông Maduro phát biểu trước hàng ngàn dân quân tại thủ đô Caracas ngày 13/4.

Theo hãng tin TASS, Tổng thống Maduro cũng yêu cầu Hội đồng Hiến pháp và Bộ Tổng tham mưu của đất nước xem xét điều lệ chính của Lực lượng Vũ trang Bolivar, nhằm cấp một quy chế hiến pháp cho lực lượng dân quân Bolivar để biến đây thành một phần của Lực lượng Vũ trang.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.