Quân sự

Mỹ rục rịch kế hoạch mới, dành hẳn hạm đội mạnh nhất tập trung Biển Đông

24/06/2021, 16:09

Mỹ đã bắt đầu thành lập Hạm đội 1 và 2 lữ đoàn mới tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

img

Khi có hạm đội mới phụ trách khu vực Đông Ấn Độ Dương, Hạm đội 7 được cho là sẽ tập trung ưu tiên tại Biển Hoa Đông, Biển Đông

Tại Hội nghị An ninh Quốc tế Moscow ngày 23/6, Đô đốc Igor Kostyukov, Tổng tham mưu trưởng Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Liên bang Nga (GRU) cho biết, Mỹ đã khởi động để xây dựng Hạm đội 1 và 2 lữ đoàn kiểu mới hoạt động trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Theo ông, Hạm đội 1 sẽ có khu vực hoạt động ở phía Đông Ấn Độ Dương, dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2024.

Ngoài ra, 2 lữ đoàn chuẩn bị được thành lập sẽ có nhiệm vụ thực hiện các hoạt động trên mạng, triển khai vũ khí tầm xa như tên lửa siêu thanh 5.500km, ông Kostykov cho biết. Hai lữ đoàn sẽ được triển khai tới khu vực phía Tây Thái Bình Dương vào năm 2028.

Theo kế hoạch của Hải quân Mỹ, việc thành lập thêm 1 hạm đội và 2 lữ đoàn mới sẽ giải phóng nguồn lực cho Hạm đội 7 để thực hiện các nhiệm ưu tiên hàng đầu tại khu vực biển Hoa Đông, Biển Đông, tăng cường hoạt động quân sự để ngăn chặn Trung Quốc ở phía Nam và Đông Nam Á, ông Kostyukov cho biết.

Hạm đội 7 là hạm đội trực thuộc Hải quân Mỹ có căn cứ tại Yokosuda, Nhật Bản, thuộc quyền chỉ huy của Hạm đội Thái Bình Dương. Tính đến thời điểm này, đây là hạm đội lớn nhất trong tất cả các hạm đội tiền phương của Mỹ với 50-60 chiến hạm, 350 máy bay chiến đấu, hơn 60.000 thủy thủ, nhân viên quân sự và thuỷ quân lục chiến.

Nhiệm vụ chính của Hạm đội 7 là tiến hành tuần tra trên biển, đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải khu vực, bảo vệ đồng minh Hàn Quốc, Nhật Bản và kể cả hòn đảo Đài Loan trong trường hợp khẩn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.