Thời sự Quốc tế

Mỹ rút hết quân khỏi Afghanistan, thừa nhận còn hàng trăm người chưa sơ tán

31/08/2021, 07:19

Binh sĩ cuối cùng của Mỹ đã rời khỏi sân bay Kabul đêm 30/8. Mỹ đã hoàn toàn rút quân khỏi Afghanistan.

Đây là thông báo của người phát ngôn nhóm Taliban Zabihullah Mujahid trên tài khoản Twitter. Từ đây, phía Taliban tuyên bố đã giành được hoàn toàn quyền kiểm soát Afghanistan.

Về phần Mỹ, Tướng Frank McKenzie - người đứng đầu Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ, thừa nhận quân đội nước này đã rút hết khỏi Afghanistan và bày tỏ vô cùng đau lòng vì chưa thể sơ tán toàn bộ công dân Mỹ, nhân viên người Afghanistan có rủi ro cao.

Ước tính, đến thời điểm này, số công dân Mỹ còn chưa được sơ tán khỏi Afghanistan vào khoảng vài trăm người, ông McKenzie cho biết.

img

Người đứng đầu Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ tướng Frank McKenzie thông báo qua hình thức trực tuyến. Ảnh: Theo NYTimes

Song, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ cho rằng, kể cả binh sĩ có duy trì hiện diện sau thời hạn 31/8, công tác sơ tán cũng khó thể thực hiện.

Trong 5 chuyến bay cuối cùng rời sân bay Kabul, không hề có người Mỹ. Lý do là vì họ không thể đến sân bay giữa bối cảnh hiểm nguy, khủng bố rình rập.

Tướng Frank McKenzie khẳng định, tuy toàn bộ lính Mỹ đã rời khỏi Afghanistan nhưng hoạt động ngoại giao để sơ tán công dân Mỹ và những người Afghanistan có nguy cơ cao vẫn sẽ được duy trì.

Ông McKenzie tự tin giới chức Mỹ có thể sơ tán nốt những số công dân còn lại thông qua nỗ lực ngoại giao.

Trong phát ngôn sau thông báo rút hoàn toàn quân khỏi Afghanistan, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, ông đã yêu cầu Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken “dẫn đầu nhiệm vụ điều phối, kết hợp với các đối tác ở nước ngoài để đảm bảo đưa tất cả công dân Mỹ, nhân viên người Afghanistan, công dân nước ngoài có nguyện vọng, được rời khỏi Afghanistan an toàn”.

Ông Biden cũng cho biết, tất cả các chỉ huy quân sự Mỹ đều khuyến cáo rút toàn bộ quân theo thời hạn 31/8 đã định vì đây là “cách tốt nhất để bảo vệ sinh mạng cho binh sỹ, đảm bảo triển vọng có thể tiếp tục sơ tán dân thường trong vài tuần, vài tháng tới”.

Tổng cộng, từ cuối tháng 7 đến nay, quân đội Mỹ và đồng minh đã sơ tán hơn 123.000 công dân. Theo Thư ký báo chí Nhà Trắng, bà Jen Psaki, cho biết khoảng 6.000 người Mỹ đã được sơ tán khỏi Afghanistan trong thời gian qua.

Cùng ngày 30/8, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết kêu gọi lực lượng Taliban tôn trọng cam kết về việc cho phép công dân Afghanistan và công dân nước ngoài sơ tán khỏi quốc gia Afghansitan.

Nghị quyết do Mỹ, Anh và Pháp soạn thảo, đã được thông qua với 13 phiếu thuận, không có phiếu chống trong đó có hy vọng Taliban sẽ thực hiện cam kết đưa ra ngày 27/8, trong đó, cho phép người dân Afghanistan ra nước ngoài vào bất cứ thời điểm nào mong muốn, cũng như bằng bất cứ hình thức nào, bằng đường bộ hoặc đường không.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.