Quân sự

Mỹ rút khỏi Afghanistan: Lượng lớn phương tiện, vũ khí rơi vào tay Taliban

04/07/2021, 07:18
image

Quân đội Afghanistan đang để hàng loạt trang thiết bị quân sự và vũ khí được Mỹ trang bị rơi vào Taliban ở tốc độ cảnh báo.

Theo báo cáo điều tra về tình hình trang thiết bị an ninh của Afghanistan do trang tin được đánh giá cao về uy tín Oryx thực hiện, chỉ trong vài tuần qua, khi Mỹ đang bận rộn rút quân, kho chứa vũ khí, phương tiện, trang thiết bị của phiến quân Taliban đã tăng lên nhanh chóng với khoảng 715 xe Humvee, nhiều xe tải nhẹ cùng hàng chục xe thiết giáp, các hệ thống pháo binh hạng nặng của Mỹ.

Cũng theo trang Oryx, Taliban đang nắm giữ cả xe tăng của quân đội Afghanistan, hàng chục hệ thống súng cối, súng máy phòng không. Một phần những thiết bị này được để lại từ thời Chiến tranh Xô viết – Afghanistan năm 1980.

Ngoài ra, còn có 141 xe tải Navistar của Mỹ, 21 xe quân sự chiến lược hạng nhẹ Oshkosh,… và nhiều trang thiết bị khác đều đã nằm trong kho của Taliban.

img

Phiến quân Taliban kiểm tra xe Humvee mà quân Afghanistan đã sử dụng

Đi kèm với báo cáo, Oryx cũng đăng tải rất nhiều hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy lực lượng an ninh Afghanistan đầu hàng, giao nộp hàng loạt vũ khí, trang thiết bị cho phiến quân Taliban.

Theo Sputnik, suốt nhiều năm qua, Mỹ đã chi hàng tỉ USD để trang bị vũ khí cho quân đội cũng như lực lượng cảnh sát Afghanistan, mang hơn 25.000 xe Humvee tới nước này, cung cấp cho chính phủ nước sở tại hàng nghìn phương tiện và các loại vũ khí quân sự khác.

Tờ Forbes cảnh báo, Taliban có thể sử dụng những chiến lợi phẩm đó để tạo ra một lực lượng chiến đấu di động nếu tìm được nguồn cung cấp nhiên liệu cho các phương tiện chúng đang chiếm giữ.

Nếu chính xác, báo cáo trên tiếp tục chỉ ra một trong những vấn đề đáng ngại nhất khi Mỹ rút quân khỏi "cuộc chiến không hồi kết" ở Afghanistan - đó là sự trỗi dậy và hoành hành của Taliban. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Joe Biden bày tỏ tin tưởng, chính quyền Kabul "có đủ năng lực để duy trì đất nước".

Hiện tại, các binh sĩ Mỹ đang rời khỏi một trong những căn cứ quân sự lớn nhất tại Afghanistan. Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki xác nhận, quá trình rút toàn bộ quân khỏi đất nước này dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 8.

Video binh lính Afghanistan đầu hàng phiến quân Taliban:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.