Thời sự Quốc tế

Mỹ sẵn sàng chuyển căn cứ quân sự từ Thổ Nhĩ Kỳ sang Hy Lạp

22/04/2019, 20:40

Hoa Kỳ tuyên bố sẵn sàng chuyển căn cứ quân sự từ Thổ Nhĩ Kỳ sang Hy Lạp.

img
Căn cứ quân sự Mỹ ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Mỹ Bob Menendez không loại trừ rằng Hoa Kỳ có thể di dời vũ khí từ căn cứ Incirlik ở Thổ Nhĩ Kỳ đến Hy Lạp trong trường hợp quan hệ với Ankara xấu đi.

"Chúng tôi không mong đợi Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đi sai đường. Nhưng, nếu điều đó xảy ra, Hoa Kỳ sẽ làm mọi thứ có thể để bảo vệ an ninh quốc gia và an ninh của các đồng minh của Mỹ", - thượng nghị sĩ Bob Menendez phát biểu với báo Katimerini của Hy Lạp.

"Mỹ cam kết tuân thủ theo Điều 5 của NATO và chúng tôi sẽ thực hiện các cam kết của mình, sẽ làm tất cả những gì cần thiết, bao gồm di chuyển căn cứ và lực lượng khi cần và khi Mỹ được cung cấp cơ hội từ các nước thân thiện.

Chúng tôi hy vọng rằng Washington sẽ không phải thực hiện động thái này. Thổ Nhĩ Kỳ phải quyết định đường hướng cho mình và xác định rõ đâu là lợi ích của chính mình", - ông Menendez nói.

Trong khi đó, theo phản ánh của truyền thông Nga, một số chính trị gia Hy Lạp nói rằng Hoa Kỳ có thể sử dụng các cơ sở ở Hy Lạp để lưu trữ vũ khí hạt nhân hiện đang được triển khai tại Incirlik.

Về phần mình, chính quyền Hy Lạp đã bác bỏ điều này dù vấn đề bố trí vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ Hy Lạp liên tục xuất hiện trên báo chí.

Được biết, ông Menendez đang có mặt ở Athens và hôm thứ Hai sẽ gặp gỡ với Tổng thống Hy Lạp Prokopis Pavlopoulos.

Trước đó, thượng nghị sĩ Menendez đã đến thăm đảo Síp và có cuộc gặp với Tổng thống Nikos Anastasiadis.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.