Hồ sơ tài liệu

Mỹ sắp đưa tàu sân bay tới Hàn Quốc, răn Triều Tiên

11/01/2016, 05:56

Mỹ đang cân nhắc kế hoạch triển khai một tàu sân bay tới bán đảo Triều Tiên vào tháng tới.

Một tàu sân bay của Lực lượng Hải quân Mỹ
Một tàu sân bay của Lực lượng Hải quân Mỹ.

Mỹ đang cân nhắc kế hoạch triển khai một tàu sân bay tới bán đảo Triều Tiên vào tháng tới, theo Yonhap News ngày 10/1. Khả năng Mỹ sẽ điều một tàu sân bay tham gia cuộc tập trận hải quân chung giữa Mỹ - Hàn Quốc để gửi một thông điệp cảnh báo tới Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un. Cùng ngày, các lực lượng Mỹ triển khai máy bay ném bom B-52 tới Hàn Quốc, giúp đồng minh đối mặt với mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên.

Trước đó, lên tiếng về lý do thực hiện vụ thử bom nhiệt hạch (bom H) gây dư chấn 5,1 độ richter, Hãng Thông tấn Triều Tiên (KCNA) dẫn lời ông Kim Jong-Un: “Cuộc thử nghiệm bom H là một hành động tự vệ để bảo vệ hòa bình trên bán đảo Triều Tiênan ninh khu vực khỏi mối nguy hiểm chiến tranh hạt nhân từ các nước đế quốc do Mỹ dẫn đầu. Đây là quyền hợp pháp của một quốc gia có chủ quyền và là một hành động công bằng. Không ai có quyền chỉ trích”.

Hiện, chuyên gia các nước vẫn nghi ngờ hoặc vụ thử bom H ngày 6/1 mà Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm thành công. Theo họ, dư chấn vụ thử nghiệm gây ra quá nhỏ so với quy mô một vụ thử nghiệm bom nhiệt hạch thực sự. Các chuyên gia phân tích, đây có thể là một động thái trước thềm Đại hội Đảng dự kiến sẽ được tổ chức lần đầu tiên trong 36 năm vào tháng 5 năm nay. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.