Thời sự Quốc tế

Mỹ sắp trục xuất 10 nhà ngoại giao Nga?

15/04/2021, 14:55

Chính quyền Mỹ sẽ tỏ rõ thái độ ngoại giao với Nga qua hai hành động liên quan tới cáo buộc tấn công mạng và điểm nóng Ukraine.

img

Tổng thống Nga và Tổng thống Mỹ - ảnh tư liệu.

Ngày 15/4, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden dự định sẽ áp các lệnh trừng phạt mới nhằm vào nhiều cá nhân, tổ chức của Nga.

Các hãng tin Mỹ dẫn một số nguồn thạo tin cho biết, Washington sẽ trừng phạt 30 thực thể tại Nga và trục xuất 10 quan chức nước này khỏi Mỹ.

Đây là một phần trong phản ứng của Mỹ với Nga liên quan tới cáo buộc Moscow là thủ phạm đứng sau các vụ tấn công mạng quy mô lớn nhằm vào chuỗi cung ứng phần mềm SolarWinds của Mỹ trong tháng 12 năm ngoái.

Qua hành động tấn công đó, các tin tặc có thể truy cập vào dữ liệu của hàng nghìn công ty và văn phòng chính phủ là đối tác của Solar Winds.

Tuy nhiên, phía Nga lâu nay luôn cực lực phản bác và khẳng định đã chuẩn bị kịch bản để đối phó với những tình huống xấu nhất.

Các nguồn chính thống từ Nhà Trắng, Bộ Ngoại giao và Bộ Tài chính Mỹ chưa có thông báo chính thức hay phản ứng trước các thông tin rò rỉ trên.

Nếu được xác nhận thì đây là "đòn đau" của Mỹ với Nga ngay tại thời điểm quan hệ căng thẳng giữa hai nước đang rơi sâu vào bất đồng liên quan tới điểm nóng ở biên giới Nga-Ukraine.

Trước đó, bất đồng này đã khiến Mỹ điều 2 tàu khu trục tới Biển Đen hướng về gần Nga để thể hiện quan điểm ủng hộ Ukraine.

Tuy nhiên, sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden điện đàm và hai bên đồng ý tổ chức một cuộc gặp mặt thượng đỉnh trong thời gian tới, Mỹ đã dừng kế hoạch điều khu trục hạm USS Theodore Roosevelt và USS Donald Cook vào Biển Đen.

Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận được thông báo về việc thay đổi lộ trình này. Đây là động thái được nhận định sẽ giúp hạ nhiệt tình hình tại Ukraine và xoa dịu căng thẳng giữa Mỹ với Nga.

Như vậy, kết hợp giữa diễn biến tàu khu trục và việc chính quyền Mỹ áp lệnh trừng phạt với Nga, có thể thấy, chính quyền ông Biden có lẽ muốn chứng tỏ rõ quan điểm ngoại giao với Moscow vốn được ông Biden xác định ngay từ đầu.

Đó là Mỹ sẽ phản ứng mạnh mẽ để bảo vệ lợi ích quốc gia trước những hành động của Nga như cáo buộc tấn công mạng, can thiệp bầu cử... nhưng sẽ không làm quá căng trong những vấn đề liên quan tới quốc tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.