Thế giới

Mỹ sắp xây căn cứ quân sự tại Philippines

27/01/2017, 16:15
image

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana: Hoa Kỳ sẽ xây dựng các căn cứ quân sự tại Philippines trong năm nay.

26 Mỹ

Hoa Kỳ sẽ xây dựng các căn cứ quân sự tại  Philippines trong năm nay.

Theo Tân Hoa Xã, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết Hoa Kỳ sẽ xây dựng các căn cứ quân sự trong các trại quân đội Philippines trong năm nay.

Ông Lorenzana cho biết: kế hoạch này là một phần của Hiệp định Hợp tác Quốc phòng Tăng cường (EDCA) mà Washington và Manila đã ký trong năm 2014.

Đại diện Lầu Năm Góc cho hay: Hoa Kỳ sẽ bắt đầu xây dựng một số cơ sở tại các căn cứ quân sự ở Philippines được lựa chọn trong EDCA, với căn cứ đầu tiên là căn cứ không quân Basa thuộc tỉnh Pampanga gần Subic và Clark, nơi từng đặt các căn cứ quân sự của Mỹ nhưng nay được chuyển thành các khu kinh tế.

Ngoài Basa, lực lượng vũ trang Mỹ cũng có kế hoạch xây dựng các cơ sở tại căn cứ không quân Antonio Bautista ở Palawan, pháo đài Magsaysay tại tỉnh Nueva Ecija thuộc đảo chính Luzon, căn cứ không quân Lumbia tại tỉnh Cagayan de Oro thuộc miền Nam Philippines và căn cứ không quân Mactan-Benito Ebuen tại tỉnh Cebu thuộc miền Trung nước này.

Xem thêm video: 

EDCA cho phép Hoa Kỳ tăng cường việc triển khai luân phiên đối với lực lượng, tàu, máy bay và binh sỹ tại Philippines và tiếp cận nhiều hơn tới các căn cứ quân sự của Philippines.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte trước đó tuyên bố muốn xem xét lại các thỏa thuận giữa Hoa Kỳ và Philippines thậm chí đe dọa bỏ EDCA vì cho rằng hiệp định này không mang lại lợi ích cho quân đội Philippines. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.