Quân sự

Mỹ sẽ bù tiền cho các nước từ bỏ vũ khí của Nga

19/05/2019, 08:49

.Các quốc gia tiếp tục mua phụ tùng cho thiết bị quân sự ở Nga có thể phải đối mặt với lệnh trừng phạt của Mỹ

img
Trực thăng Apache do Hoa Kỳ sản xuất - ảnh: Veterans Today

Truyền thông Nga dẫn thông tin trên trang Defense One cho biết, Mỹ có kế hoạch mở rộng ra toàn thế giới chương trình hỗ trợ tài chính không chính thức cho các quốc gia sẵn sàng từ bỏ việc mua vũ khí của Nga.

Trước đây, sự hỗ trợ như vậy đã được cung cấp cho các quốc gia Đông Âu,những quốc gia cựu thành viên của Hiệp ước Warsaw.

Theo Defense One, chương trình khuyến khích tái cấp vốn châu Âu (ERIP), ra mắt năm 2018, đã hoạt động ở sáu quốc gia châu Âu: Mỹ trả tiền cho họ vì từ bỏ xe chiến đấu bộ binh, xe bọc thép chở quân và máy bay trực thăng do Liên Xô sản xuất để mua thiết bị do Mỹ sản xuất.

Ví dụ, Slovakia đã nhận được 50 triệu USD cho máy bay trực thăng, Croatia - 25 triệu đô la cho các phương tiện chiến đấu bộ binh. Bây giờ Washington dự định mở rộng chương trình ra toàn thế giới.

img
Ảnh minh họa - USA Today.

“Mục tiêu là giúp các đối tác của chúng tôi thoát khỏi chuỗi cung ứng cho phép các nhà thầu và nhân viên Nga dựa vào thiết bị do Nga sản xuất để tiếp cận các căn cứ quân sự của NATO” - phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Chương trình ERIP hoạt động theo tiêu chí: các nước tham gia phải loại bỏ các thiết bị do Nga sản xuất, không mua nó trong tương lai và phân bổ một phần quỹ nhà nước để mua vũ khí của Mỹ. Ở đây nói đến số lượng lớn.

“Chúng tôi sẽ không mua 1 máy bay trực thăng hoặc 2 phương tiện chiến đấu bộ binh. Toàn cầu hóa chương trình liên quan đến việc phân bổ cho mỗi quốc gia từ 50 đến 100 triệu USD để nâng cấp thiết bị quân sự.” – một quan chức Mỹ được Defense One dẫn lời cho hay.

Các quốc gia tiếp tục mua phụ tùng cho thiết bị quân sự ở Nga có thể phải đối mặt với lệnh trừng phạt của Mỹ, theo quan chức của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.