Hồ sơ tài liệu

Mỹ sẽ chặn 4 ông lớn công nghệ độc quyền, Trump không hề thích đồng Libra

15/07/2019, 06:54

Giới chức Hoa Kỳ tin rằng những công ty công nghệ lớn đang đe dọa sự tự do của thị trường, áp đặt mức giá cao bất hợp lý với người tiêu dùng.

img
Tổng thống Mỹ Donald Trump nói không với đồng Libra của Facebook

Theo báo USD Today, đại diện của 4 tập đoàn công nghệ lớn nhất nước Mỹ là Google, Facebook, Apple và Amazon đã bị triệu tập đến Quốc hội Hoa Kỳ, liên quan tới cuộc điều tra chống độc quyền do Ủy ban Thương mại Liên bang và Bộ Tư pháp đưa ra.

Thị trường đang bị khống chế và áp đặt

Các nhà lập pháp Mỹ cho rằng, những công ty khổng lồ của Thung lũng Silicon đã đạt được sức mạnh lớn đến mức họ thực sự có thể khống chế thị trường và theo nhà chức trách, cần phải làm điều gì đó khẩn cấp để ngăn chặn điều này.

Trong khuôn khổ cuộc điều tra chống độc quyền, Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) và Bộ Tư pháp Mỹ sẽ phải tìm hiểu xem và trả lời được câu hỏi liệu những công ty công nghệ thông tin này có đang lạm dụng lợi thế thống trị của họ hay không.

Giới chức Hoa Kỳ tin rằng những công ty này đang đe dọa sự tự do của thị trường, áp đặt mức giá cao bất hợp lý đối với người tiêu dùng cũng như tự do thu thập và sử dụng lượng lớn dữ liệu cá nhân bằng cách tung ra các dịch vụ và ứng dụng miễn phí.

Thượng nghị sĩ Mỹ David Chichillini cho hay, hiện nay Google kiểm soát 94% lượng lượt tìm kiếm trên điện thoại di động, trong khi Facebook với 2,7 tỷ người dùng đã đứng ở top 1 những mạng xã hội lớn nhất thế giới.

Ông David Chichillini nói rằng, cả hai công ty đều đang ở thế độc quyền. Trên thực tế, những ứng dụng miễn phí lại không miễn phí vì chúng thu thập dữ liệu người dùng, vi phạm quyền riêng tư. Và thậm chí tệ hơn, họ sử dụng dữ liệu này để cạnh tranh không công bằng và loại bỏ các đối thủ khác, cụ thể là những công ty công nghệ nhỏ hơn.

Cùng quan điểm, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham cho rằng, mô hình kinh doanh của các đại gia công nghệ như Google phải được kiểm tra cẩn thận, tin tưởng. “Họ có quá nhiều sức mạnh mà không bị ai hạn chế”, ông Graham nói thêm.

Trong khi đó, nghị sĩ đảng Dân chủ Richard Blumenthal đã gọi những người đứng đầu Thung lũng Silicon là “kẻ săn mồi” và yêu cầu áp dụng biện pháp trừng phạt chống độc quyền đối với họ.

Ông Trump không thích tiền ảo của Facebook

img
Chính quyền Mỹ sẽ có những biện pháp để chia nhỏ, ngăn chặn các công ty công nghệ độc quyền

Liên quan đến chiến lược tung ra thị trường loại tiền ảo của Facebook, ngày 14/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng khẳng định rằng, ông không phải là người ủng hộ các loại tiền ảo trong đó có đồng Bitcoin và đồng Libra của mạng xã hội Facebook.

“Bản thân tôi không phải người ủng hộ đồng Bitcoin và các loại tiền ảo khác, chúng thực sự không phải tiền vì giá trị của chúng dựa trên thinh không và rất dễ bốc hơi”, ông chủ Nhà Trắng nói, đồng thời nhấn mạnh thêm rằng “việc không kiểm soát được các loại tiền tệ như vậy có thể thúc đẩy các hành vi bất hợp pháp.

Tổng thống Mỹ bình luận rằng, việc Facebook có kế hoạch phát hành đồng tiền ảo có tên Libra cũng sẽ không chứng minh được sự tin cậy của loại tiền tệ này. “Nếu Facebook và các công ty khác muốn trở thành một ngân hàng, việc họ phải làm là xin giấy phép thành lập nhà băng và phải chịu trách nhiệm và nằm dưới sự quản lý của Luật Ngân hàng như tất cả các nhà băng khác”, ông Trump nhấn mạnh.

Tháng trước, Facebook đã chính thức tuyên bố việc sẽ phát hành đồng Libra nhằm “tạo thuận tiện cho người dùng” trên toàn thế giới, đặc biệt là với những người không có tài khoản ngân hàng truyền thống. Facebook khi đó cho biết, đồng Libra sẽ được quản lý bởi nhiều công ty đồng sáng lập trong đó có Facebook, eBay, Uber, Lyft, PayPal và Visa.

Theo US Today, Tổng thống Donald Trump không phải là quan chức Hoa Kỳ duy nhất lên tiếng quan ngại về khả năng phát hành đồng Libra của Facebook. Cách đây vài ngày, tại một phiên làm việc của Ủy ban Quốc hội Mỹ, Giám đốc Cục Dự trữ liên bang của nước này là ông Jerome Powell cũng đã cảnh báo rằng, đồng Libra của Facebook sẽ tạo ra những lo ngại cực kỳ nghiêm túc cũng giống như việc bảo vệ quyền riêng tư và quyền lợi người tiêu dùng.

Liên quan đến vấn đề quyền riêng tư, theo CNBC, tuần qua cũng đã chứng kiến việc Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) ban hành quyết định phạt Tập đoàn Facebook 5 tỷ USD vì cáo buộc vi phạm quyền riêng tư.

Khoản tiền phạt cao kỷ lục dành cho Facebook được FTC đưa ra sau cuộc điều tra kéo dài hơn một năm, đánh dấu sự kiện lớn nhất trong lịch sử của cơ quan này. Nếu được bộ phận dân sự của Bộ Tư pháp Mỹ chấp thuận trong thời gian tới, đây sẽ là hình phạt thực sự đầu tiên đối với Facebook ngay trên đất Hoa Kỳ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.