Thời sự Quốc tế

Mỹ sẽ chi 2,2 tỷ USD cho Sáng kiến ​​Răn đe Thái Bình Dương

04/12/2020, 14:40

Dự luật quốc phòng của Mỹ tái khẳng định sự ủng hộ đối với Đài Loan.

img

Quân đội Mỹ ở Nhật Bản - ảnh tư liệu.

Dự luật mới của Mỹ cũng dự định thiết lập “Sáng kiến ​​Răn đe Thái Bình Dương” để hỗ trợ các đồng minh của Mỹ và ngăn chặn các hành vi của Trung Quốc.

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ hôm thứ Năm (3/12) đã công bố một dự luật phòng vệ thỏa hiệp, trong đó tái khẳng định sự ủng hộ đối với Đài Loan.

Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) năm 2021, có giá trị 740 tỷ USD, dày 4.500 trang là kết quả của nhiều tháng đàm phán giữa đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ ở cả hai viện của Quốc hội, hãng Reuters đưa tin.

Dự luật giải quyết các vấn đề từ việc tăng lương cho quân đội Mỹ, đến việc có thể mua bao nhiêu máy bay và tàu chiến, đến cách đối phó với Trung Quốc và Nga.

“NDAA ủng hộ các nỗ lực của Mỹ nhằm giúp Đài Loan phát triển các lực lượng phòng thủ có năng lực, sẵn sàng và hiện đại cần thiết để Đài Loan duy trì khả năng tự vệ đầy đủ và yêu cầu báo cáo hàng năm về tiến độ mà Bộ Quốc phòng Mỹ đang thực hiện để chống lại các mục tiêu chiến lược của một đối thủ cạnh tranh chống lại một đối tác quốc phòng” - theo bản tóm tắt dự luật do đảng Cộng hòa tại Ủy ban Vũ trang ở Hạ viện Mỹ công bố.

Dự luật quốc phòng cũng thành lập Sáng kiến ​​Răn đe Thái Bình Dương (PDI), bao gồm 2,2 tỷ USD đầu tư và các chương trình mới nhằm tăng cường khả năng của Mỹ ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương để hỗ trợ các đồng minh của Mỹ và “ngăn chặn hành vi của Trung Quốc”.

NDAA cũng bao gồm các điều khoản để bảo vệ chống lại hoạt động gián điệp công nghiệp của Trung Quốc và để minh bạch hóa đối với các công ty quân sự Trung Quốc hoạt động tại Hoa Kỳ. Nó cũng bao gồm các đề xuất để bảo vệ chuỗi cung ứng và nghiên cứu quan trọng của Hoa Kỳ khỏi ảnh hưởng của Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.