Thời sự Quốc tế

Mỹ sẽ được tiếp cận các căn cứ ở rải rác xung quanh Philippines

Tổng thống Philippines cho biết sẽ sớm thông báo địa điểm 4 căn cứ quân sự bổ sung tại quốc gia này mà Mỹ được tiếp cận theo thỏa thuận EDCA.

Ngày 22/3, phát biểu trước phóng viên bên lề lễ kỷ niệm ngày thành lập lực lượng vũ trang Philippines, Tổng thống Ferdinand Marcos Jr cho biết: “4 căn cứ bổ sung rải rác xung quanh Philippines. Một số căn cứ ở phía Bắc, ở xung quanh đảo Palawan và xa hơn ở miền Nam”, đề cập đến 4 căn cứ quân sự tại Philippines mà ông cho phép Mỹ tiếp cận thêm vào tháng trước trong khuôn khổ Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng Tăng cường (EDCA) giữa 2 quốc gia.

Trước đó, Mỹ đã được quyền tiếp cận 5 căn cứ quân sự tại Philippines theo nội dung thỏa thuận EDCA năm 2014.

img

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. Ảnh - Reuters

Thỏa thuận EDCA cho phép Mỹ tiếp cận các căn cứ quân sự Philippines để thực hiện nhiệm vụ huấn luyện chung, chuẩn bị trước trang thiết bị, xây dựng một số cơ sở như đường băng, kho chứa nhiên liệu và nơi ở cho binh sĩ Mỹ. Tuy nhiên, binh sĩ Mỹ không được phép đồn trú lâu dài tại các căn cứ quân sự ở Philippines.

Cũng tại sự kiện trên, ông Marcos Jr kêu gọi binh sĩ Philippines nâng cao cảnh giác trong bối cảnh mối đe dọa từ bên ngoài tới an ninh quốc gia đang trở nên phức tạp và khó lường.

“Hãy cảnh giác trước những yếu tố phá hoại nền hòa bình và ổn định mà chúng ta phải khó khăn lắm mới đạt được, đồng thời tiếp tục cải thiện quan hệ với đối tác nước ngoài”, Tổng thống Philippines nhấn mạnh.

Ông Marcos Jr cảnh báo mối đe dọa đối với lãnh thổ Philippines đang gia tăng, đòi hỏi quốc gia này điều chỉnh chiến lược dù không nêu cụ thể những mối đe dọa này là gì.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.