Thời sự Quốc tế

Cập nhật động thái của Mỹ giữa căng thẳng Nga-Ukraine

25/02/2022, 07:46

Tình hình Nga-Ukraine căng thẳng tột bậc, Mỹ cho biết hỗ trợ đồng minh Ukraine trong vấn đề tị nạn, cử thêm quân tới NATO song không tham chiến.

Mỹ công bố các lệnh trừng phạt mới với Nga

Tiếp tục những phản ứng mạnh với việc Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Đông Ukraine, Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa công bố các biện pháp trừng phạt mới với Nga.

Ông Biden tuyên bố các biện pháp trừng phạt nhằm gây ảnh hưởng lâu dài tới kinh tế Nga đồng thời đảm bảo giảm thiểu tác động tới Mỹ và các đồng minh.

img

Tổng thống Mỹ Joe Biden

Các lệnh trừng phạt nhằm hạn chế khả năng các doanh nghiệp, ngân hàng Nga thực hiện giao dịch sử dụng các đồng USD, Euro, bảng Anh và đồng Yên. 5 ngân hàng lớn của Nga bị trừng phạt, bao gồm ngân hàng nhà nước Sberbank và VTB. Ngoài ra, Sberbank sẽ không thể thực hiện giao dịch với sự hỗ trợ từ các ngân hàng Mỹ.

Một số cá nhân thuộc giới tinh hoa Nga và thân nhân cũng bị trừng phạt. Tuy nhiên, ông Biden không đưa ra lệnh trừng phạt với Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng như không đề cập đến việc ngắt kết nối các ngân hàng Nga khỏi hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT.

Ngoài ra, ông Biden tuyên bố hạn chế xuất khẩu các mặt hàng như điện tử thương mại, máy tính, chất bán dẫn và bộ phận máy bay cho Nga.

Đồng thời, Tổng thống Mỹ cảnh báo Washington sẵn sàng áp dụng nhiều biện pháp mạnh mẽ hơn nếu Nga tiếp tục có các hành động gây hấn Ukraine.

Sẵn sàng hỗ trợ tị nạn

Sáng 25/2, theo giờ VN, tại một cuộc họp báo, trước câu hỏi của phóng viên CNN về việc Mỹ có sẵn sàng tiếp nhận người tị nạn từ Ukraine hay không, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki trả lời là "Có".

Bà Psaki nói thêm: “Chúng tôi cho rằng hầu hết người tị nạn Ukraine sẽ muốn tới châu Âu hoặc các quốc gia láng giềng. Vì vậy Washington cũng đang làm việc với các quốc gia châu Âu về các nhu cầu cần thiết cũng như khả năng tiếp nhận người tị nạn. Đơn cử, chúng tôi nhận thấy làn sóng người tị nạn tràn sang Ba Lan nhiều hơn trong 24h qua”.

img

Người tị nạn từ Ukraine xuất hiện tại biên giới Ba Lan. Ảnh -RT

Theo phát ngôn viên Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn Matthew Saltmarsh cho biết, đã có "hơn 100.000 người Ukraine di tản để tránh bạo lực và đảm bảo an toàn. Có nhiều người đi tới biên giới và đã ra nước ngoài. Tình hình tiếp tục hỗn loạn và diễn biến nhanh chóng".

Triển khai thêm 7.000 lính Mỹ tới châu Âu nhưng không tham chiến tại Ukraine

Trước đó, một quan chức quốc phòng cao cấp cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã ra lệnh triển khai thêm 7.000 lính Mỹ tới châu Âu.

"Lực lượng này bao gồm một lữ đoàn thiết giáp tác chiến với các năng lực và thiết bị hỗ trợ liên quan. Họ sẽ được triển khai tới Đức để trấn an các đồng minh NATO, răn đe Nga và sẵn sàng hỗ trợ loạt yêu cầu trong khu vực. Họ dự kiến khởi hành trong vài ngày tới", theo quan chức này.

Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng đêm 24/2 theo giờ VN, Tổng thống Joe Biden cho biết: "Mỹ sẽ bảo vệ từng tấc lãnh thổ của NATO bằng toàn bộ sức mạnh của mình" nhưng ông khẳng định "các lực lượng của chúng tôi sẽ không tham gia vào một cuộc xung đột với Nga ở Ukraine".

"Lực lượng của chúng tôi không tới châu Âu để tham chiến tại Ukraine, mà để bảo vệ các đồng minh NATO và trấn an các đồng minh ở phía đông", ông Biden nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.