Hồ sơ tài liệu

Mỹ sẽ không chấp nhận “vùng loại trừ” của Trung Quốc trên Biển Đông

31/03/2016, 09:12

Mỹ tuyên bố sẽ không chấp nhận “vùng loại trừ” của Trung Quốc trên Biển Đông và xem như một động thái “bất ổn”.

Untitled

Tàu Trung Quốc thực hiện các hoạt động bồi đắp, nạo vét trái phép xung quanh Đá Vành Khăn, quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Ảnh chụp từ máy bay tháng 5/2015. (Nguồn: Reuters)

Tuyên bố được Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Work đưa ra trong một sự kiện được tờ Washington Post tổ chức hôm qua (30/3).

Các quan chức Mỹ cũng bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc sẽ phản ứng với phán quyết của Tòa Trọng tài Liên Hợp Quốc trong vụ Philippines kiện yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh bằng cách thiết lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên Biển Đông, giống cách họ đã thực hiện trên biển Hoa Đông trong tranh chấp chủ quyền với Nhật Bản năm 2013. Giới chức Mỹ tuyên bố sẽ không bao giờ chấp nhận một “vùng loại trừ” như vậy ở Biển Đông.

“Chúng tôi không tin họ có cơ sở luật pháp quốc tế nào để làm điều đó, chúng tôi sẽ cho tàu và máy bay tuần tra hoạt động bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép. Chúng tôi đã nói rất rõ với phía Trung Quốc rằng, một vùng ADIZ sẽ gây ra bất ổn. Chúng tôi muốn tất cả các tuyên bố ở Biển Đông phải được thông qua bằng hòa giải hòa bình, không phải ép buộc hay cưỡng chế”, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Work nói.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Mỹ được đưa ra trong bối cảnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sắp có chuyến thăm Washington, dự Hội nghị thượng đỉnh về an ninh hạt nhân trong tuần này.

Trước đó, Mỹ đã cáo buộc Trung Quốc làm gia tăng căng thẳng Biển Đông bằng việc triển khai tên lửa đất đối không trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Về phần mình, Trung Quốc nhiều lần cáo buộc Mỹ quân sự hóa Biển Đông, khi Washington tiến hành các hoạt động tuần tra hàng hải trong khu vực và tăng cường liên minh quân sự với Philippines.

Hồi tháng 2 vừa qua, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị thẳng thừng tuyên bố rằng các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông không khác gì so với việc Mỹ triển khai quân đội ở Hawaii, song Washington đã bác bỏ so sánh này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.