Thế giới

Mỹ sẽ không để Triều Tiên được hưởng lợi dễ dàng

14/05/2018, 13:00

Triều Tiên bắt buộc phải phi hạt nhân hoá hoàn toàn nếu muốn được hưởng các lợi ích từ việc thoả thuận với Mỹ.

AEN20180514000200315_01_i

Cố vấn an ninh Quốc gia Nhà Trắng John Bolton (Nguồn Yonhap)

Cố vấn an ninh Quốc gia Nhà Trắng John Bolton tuyên bố hôm Chủ nhật rằng, Triều Tiên sẽ không được hưởng bất cứ lợi ích nào trước khi từ bỏ hoàn toàn các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Phát biểu với ABC News, ông Bolton cho biết, Washington sẽ đưa lên bàn đàm phán vấn đề giải trừ vũ khí và các thiết bị hạt nhân của Triều Tiên, cũng như chương trình tên lửa đạn đạo và các vũ khí hóa học, sinh học của nước này.

“Tôi nghĩ việc thực hiện các quyết định có nghĩa là từ bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân, hủy bỏ chúng, đưa chúng đến Oak Ridge, Tennessee (Mỹ)”, vị cố vấn đề cập tới một nhà máy vũ khí hạt nhân, nơi từng lưu trữ các thiết bị vũ khí nguy hiểm đã được tháo dỡ của Lybia.

4655359

Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ thảo luận về vấn đề phi hạt nhân hoá vào ngày 12/6 tới

“Điều đó có nghĩa là loại bỏ hoàn toàn việc làm giàu urani và plutoni, giải quyết vấn đề tên lửa đạn đạo. Triều Tiên sẽ phải công bố tất cả các địa điểm. Họ sẽ phải cho phép giám sát một cách công khai”.

Theo ông Bolton, những bước đi như thế sẽ hướng tới mục tiêu về việc phi hạt nhân hóa một cách hoàn toàn, có thể xác minh và không thể đảo ngược trên bán đảo Triều Tiên.

“Đó là những gì cần phải diễn ra trước khi mọi lợi ích được bắt đầu. Ở nhiều khía cạnh, điều đó nằm trong tay Triều Tiên. Nếu họ muốn mở cửa với phần còn lại của thế giới, nếu họ muốn trở thành một quốc gia bình thường như Hàn Quốc, thì họ cần phải nhanh chóng phi hạt nhân hóa”.

Ông Bolton cũng cho biết thêm, Mỹ sẵn sàng bắt đầu chương trình thương mại và đầu tư với Triều Tiên “sớm nhất có thể”.

Tuyên bố này của cố vấn John Bolton được đưa ra khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ có cuộc gặp gỡ tại Singapore vào 12/6 tới để thảo luận vấn đề phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.