Hồ sơ tài liệu

Mỹ sẽ mang vũ khí hạt nhân giúp Hàn Quốc trừng trị Triều Tiên?

05/03/2017, 21:28
image

Chính quyền mới của Mỹ đang thảo luận khả năng tái triển khai vũ khí hạt nhân đến bán đảo Triều Tiên.

vukhi-nuke_MBAA

Tên lửa mang đầu đạn hạt nhân trong hầm ngầm (silo) của Mỹ.

Khả năng Mỹ tái triển khai các vũ khí hạt nhân chiến thuật tại Hàn Quốc nhằm chống lại mối đe dọa quân sự đang gia tăng của Triều Tiên sẽ làm nổ ra cuộc tranh luận mới về vấn đề quốc phòng, Yonhap ngày 5/3 đưa tin.

Theo New York Times, các thành viên Hội đồng an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump gần đây đã nhóm họp tại Phòng Tình huống và thảo luận về việc bố trí vũ khí hạt nhân chiến thuật tại bán đảo Triều Tiên.

Nhóm quan chức này cũng chỉ ra rằng nếu vũ khí hạt nhân được triển khai, nó sẽ là lời cảnh báo mạnh mẽ gửi tới Bình Nhưỡng.

Nhiều chuyên gia cho biết thêm đây là lần đầu tiên vấn đề vũ khí hạt nhân chiến thuật được các nhà hoạch định chính sách trong chính quyền của mới của Mỹ đề cập và đang thu hút sự chú ý lớn từ dư luận.

Xem thêm video:

Trước đó, vào tháng 9/1991, Mỹ đã rút lại tất cả các vũ khí chiến thuật khỏi Hàn Quốc sau khi Washington kêu gọi cắt giảm kho vũ khí hạt nhân của mình.

Tuy nhiên, trong bối cảnh mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên gia tăng, tại Hàn Quốc đã xuất hiện một số lời kêu gọi Mỹ tái triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật tại Hàn Quốc.

Không giống với vũ khí hạt nhân chiến lược, như tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) và tên lửa phóng từ tàu ngầm hay bom hạt nhân thả từ trên không, vũ khí hạt nhân chiến thuật trang bị đầu đạn có sức công phá nhỏ dưới 20 kiloton và chỉ ảnh hưởng đến những chiến trường nhất định.

Vào năm 2015, Mỹ cũng đã từng có kế hoạch chuyển giao 180 vũ khí tương tự cho một số quốc gia thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) như Đức hay Thổ Nhĩ Kỳ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.