Quân sự

Mỹ sẽ sản xuất tàu ngầm không người lái “Cá quả” lớn nhất

29/12/2020, 14:17

“Cá quả” (Snakehead) sẽ là tàu ngầm không người lái dưới nước (UUV) lớn nhất mà tàu ngầm hạt nhân của Mỹ có thể mang theo.

img

Một tàu ngầm không người lái của Hải quân Mỹ.

Tàu ngầm Snakehead được thiết kế để phù hợp với “boong neo đậu tàu khô” hiện có, thường được gắn phía sau tàu ngầm hạt nhân của Hải quân Hoa Kỳ và thường được sử dụng bởi lực lượng đặc nhiệm SEAL.

Nguồn tin của trang The Drive cho hay, Hải quân Mỹ đang tiến lên phía trước với kế hoạch mở rộng khả năng của phương tiện không người lái dưới biển bằng việc mua lại một thiết kế như một phần của chương trình chế tạo và sử dụng tàu ngầm không người lái Snakehead.

Snakehead có thể được trang bị cho các loại tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân giúp lực lượng tác chiến ngầm của Mỹ có thể phóng và thu hồi thiết bị này dưới nước.

Snakehead ban đầu có thể được sử dụng để trinh sát hoặc giám sát các khu vực nhất định, cũng như thực hiện các nhiệm vụ thu thập thông tin tình báo khác.

Trong tương lai, Hải quân Mỹ có kế hoạch sử dụng chúng trong các vai trò khác, bao gồm cả làm nền tảng tác chiến điện tử.

img

Khu vực boong khô đã được hiện đại hóa, nơi chứa tàu ngầm không người lái trên tàu ngầm hạt nhân.

Bộ Tư lệnh Hệ thống tác chiến trên Biển Hải quân của Hoa Kỳ (NAVSEA) thông báo rằng, họ đã đưa ra yêu cầu cuối cùng cho các đề xuất (RFP) cho Giai đoạn 2 của dự án Snakehead vào ngày 23 tháng 12 năm 2020.

Hiện tại, RFP thực tế chỉ có sẵn cho các công ty đấu thầu hợp đồng xây dựng các phương tiện di chuyển dưới biển không người lái có kích thước lớn (LDUUV). Hải quân Mỹ có kế hoạch chọn một đối tác thắng thầu trước khi kết thúc năm tài chính hiện tại, kết thúc vào ngày 30 tháng 9 năm 2021.

"Snakehead là một tàu ngầm không người lái đa nhiệm vụ, có độ bền lâu, được triển khai từ các giao diện mở lớn của tàu ngầm, với khả năng mang theo các trọng tải có thể cấu hình lại", một thông cáo báo chí chính thức của Hải quân Mỹ cho biết. "Đây là UUV lớn nhất dành cho việc trang bị và triển khai từ tàu ngầm."

"Các phương tiện ban đầu sẽ được thiết kế để hỗ trợ các nhiệm vụ Chuẩn bị Tình báo cho Môi trường Hoạt động (IPOE)," nó tiếp tục. "Các nhiệm vụ phương tiện trong tương lai có thể bao gồm việc triển khai các trọng tải khác nhau."

IPOE, theo thuật ngữ của giáo dân, là một bộ nhiệm vụ bao gồm việc thu thập thông tin về một khu vực hoặc mục tiêu cụ thể trước một hoạt động, để giúp lập kế hoạch. UUV được sử dụng trong vai trò này thường có hỗn hợp các cảm biến, bao gồm cảm biến quét bên và cảm biến đo độ sâu, để tạo bản đồ chi tiết của đáy biển và xác định các mối nguy tiềm ẩn hoặc các đối tượng quan tâm khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.