Hồ sơ tài liệu

Mỹ sẽ trừng phạt Trung Quốc nếu để Triều Tiên "lộng hành"?

07/01/2016, 18:15

Donald Trump cho rằng Mỹ nên trừng phạt Trung Quốc nếu Bắc Kinh không giải quyết được vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

1031522216
Ứng viên Đảng Cộng Hòa Donald Trump

Ngày hôm qua (6/1) ngay khi Triều Tiên lên tiếng công bố thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch, tỷ phú Donald Trump bất ngờ cho rằng cần phải khiến giao dịch thương mại giữa Trung Quốc và Triều Tiên trở nên khó khăn hơn, đó là một cách để tác động đến kinh tế Triều Tiên khiến nước này phải ngừng phát triển vũ khí hạt nhân.

Phát biểu trên Fox News, Donald Trump nhấn mạnh: “Tôi tin rằng Trung Quốc có thể kiểm soát được toàn bộ tình hình. Bắc Kinh hoàn toàn phủ nhận điều đó nhưng thực chất lại đứng đằng sau kiểm soát Bình Nhưỡng. Vì vậy, suy cho cùng Trung Quốc phải có trách nhiệm để giải quyết vấn đề. Nếu họ không làm được thì Mỹ nên có các hình thức trừng phạt thích đáng".

Donald Trump cho rằng nên trừng phạt Trung Quốc nếu như nước này không giải quyết được vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Trước đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh hoàn toàn phản đối vụ thử bom nhiệt hạch của Triều Tiên và sẽ triệu tập đại diện ngoại giao của Đại sứ quán Triều Tiên ở Bắc Kinh về vấn đề này.

Vào sáng sớm ngày 6/1, một cơn dư chấn đã xảy ra ở Hàn Quốc làm dấy lên những nghi ngờ rằng Bình Nhưỡng đã thử vũ khí hạt nhân. Ngay lập tức Triều Tiên đã lên tiếng khẳng định nước này vừa thử nghiệm thành công một quả bom nhiệt hạch.

Trước đó vào tháng 12/2015, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un cho biết nước này sở hữu bom nhiệt hạch và sẵn sàng sử dụng để bảo vệ chủ quyền và lòng tự tôn dân tộc.

CHDCND Triều Tiên tuyên bố mình là cường quốc hạt nhân từ năm 2005 và đã tiến hành ít nhất ba vụ thử vũ khí hạt nhân dưới lòng đất kể từ đó. Động thái này đã khiến các quốc gia láng giềng cũng như cả thế giới hết sức lo ngại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.