Thế giới

Mỹ sẽ xóa sổ tiền đồn Trung Quốc trên Biển Đông trong 10 phút?

05/10/2016, 05:23
image

Mỹ tuyên bố có thể xóa sổ tiền đồn Trung Quốc trên Biển Đông trong vòng 10-15 phút.

trung-quoc-xay-dung-san-bay-trai-phep-o-truong-sa-
Đường băng Trung Quốc xây dựng trái phép trên đảo Phú Lâm, thuộc huyện đảo Hoàng Sa, Việt Nam.

ABC News ndẫn lời Đô đốc Mỹ Dennis Blair, cựu Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương khẳng định rằng nếu có xung đột nổ ra, Washington có khả năng xóa sổ các tiền đồn của Trung QuốcBiển Đông chỉ trong 10 - 15 phút.

Trước khi đưa ra khẳng định trên, ông Dennis Blair đã cảnh báo về nguy cơ sẽ xảy ra một cuộc xung đột trên Biển Đông giữa Mỹ và Trung Quốc.

Tuy nhiên, vị quan chức này tin rằng cả Mỹ và Trung Quốc đều không muốn chiến tranh nổ ra dù quan hệ của hai bên vẫn đang ở thế đối đầu và nhiều lúc căng thẳng tột độ.

"Tôi cho rằng hai nước gần như không thể hiểu được điều gì đang diễn ra với phía bên kia. Hai nước sẽ khó lòng đạt được sự thỏa hiệp mà đôi bên có thể chấp nhận được. Nó có thể dẫn đến xung đột. Hiểu nhầm, lo sợ và sau đó là xung đột", ông Blair nói.

>>>>Xem thêm video:

Theo ông Dennis Blair, trong tình huống xấu nhất xảy ra xung đột, quân đội Mỹ có thể nhanh chóng xóa sổ các tiền đồn của Trung Quốc tại Biển Đông chỉ trong 10-15 phút.

Bên cạnh đó, ông Blair còn kêu gọi lực lượng quốc phòng Australia tham gia tập trận chung với Mỹ trên Biển Đông. Đây được coi như là một động thái để phô trương sức mạnh và ngầm gửi thông điệp mạnh mẽ đến Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.