Thế giới

Mỹ sửa sắc lệnh, gọi tái ngũ 1.000 cựu phi công

27/10/2017, 09:05

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa sửa đổi một sắc lệnh cho phép Bộ Quốc phòng kêu gọi tái ngũ...

20

Lực lượng Không quân Mỹ đang thiếu hụt phi công nghiêm trọng

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa sửa đổi một sắc lệnh cho phép Bộ Quốc phòng kêu gọi tái ngũ khoảng 1.000 cựu phi công với hy vọng sẽ nhanh chóng giải quyết vấn đề thiếu hụt nhân sự chất lượng cao của lực lượng không quân trong bối cảnh Mỹ đang phải đối phó với nhiều cuộc xung đột tiềm tàng.

“Khủng hoảng thầm lặng”

Bề ngoài lực lượng Không quân Mỹ chưa có dấu hiệu tổn thương nhưng trong nội bộ, lực lượng này đang dần “chảy máu” phi công và tình trạng thiếu hụt đang “loét rộng”.

Tờ Business Insider cho biết, Không quân Mỹ thiếu hụt 1.500 phi công để đạt được mục tiêu 20.300 phi công cần có. Trong số này, Mỹ thiếu 1.000 phi công chiến đấu. Lực lượng này có thể mất khoảng 1.600 phi công trong 4 năm tới. “Chúng ta đang trong khủng hoảng”, Tham mưu trưởng Lực lượng Không quân Mỹ David Goldfein nhận định.

“Nếu không tìm ra cách xoay chuyển tình hình, khả năng bảo vệ đất nước của lực lượng không quân sẽ bị ảnh hưởng”, ông Goldfein nói. Tướng Goldfein đã dùng cụm từ “cuộc khủng hoảng thầm lặng” để bày tỏ lo ngại về vấn đề thiếu hụt phi công quân sự từ mùa hè năm 2016.

Hiện nay, Không quân Mỹ đóng vai trò trung tâm trong cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) do Mỹ dẫn đầu tại Syria và Iraq. Ngoài ra, lực lượng này còn thực hiện nhiều hoạt động quân sự tại châu Âu và châu Á. Việc tăng cường hoạt động kéo theo nhu cầu bổ sung thêm máy bay và phi công giàu kinh nghiệm cho lực lượng này.

Ngoài việc đào tạo phi công không bắt kịp nhu cầu, một số quan chức không quân chỉ ra một trong những tác nhân gây thiếu hụt là do ngày càng nhiều phi công quân sự thích chuyển sang làm việc tại các hãng hàng không thương mại vì được trả lương cao hơn, cơ hội tích lũy tài sản dưỡng già cũng lớn hơn. Một số nguyên nhân khác như không quân bị cắt giảm chi phí, thời gian bổ nhiệm lâu hơn, cắt giảm nhân viên dài hạn.

Cho phép phi công về hưu tái ngũ

Động thái sửa đổi Sắc lệnh số 13223 để cho phép Bộ Quốc phòng kêu gọi tái ngũ khoảng 1.000 cựu phi công mà chính quyền Tổng thống Donald Trump vừa thực hiện là một trong những biện pháp nhằm giải quyết tình trạng trên.

Business Insider dẫn lời người phát ngôn Lầu Năm Góc (Bộ Quốc phòng Mỹ) Gary Ross cho biết: “Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis là người đề xuất chính quyền thực hiện động thái trên và hiện nay ông đã nắm trong tay quyền bổ sung để triệu hồi các sĩ quan không quân đã nghỉ hưu”. “Bộ trưởng Quốc phòng sẽ ủy quyền cho không quân kêu gọi lên tới 1.000 phi công đã nghỉ hưu quay trở lại làm việc trong vòng 3 năm tới”, ông Ross cho biết.

Sắc lệnh số 13223 tuyên bố tình trạng khẩn cấp tạm thời sau các vụ tấn công ngày 11/9 và cho phép Tổng thống kêu gọi lực lượng Vệ binh Quốc gia, thuê và sa thải/hoãn việc về hưu của các sĩ quan quân đội. Sắc lệnh này luôn được làm mới qua mỗi đời Tổng thống bao gồm cả ông Donald Trump. Nhưng các sắc lệnh trước chỉ cho phép tái nhập ngũ khoảng 25 sĩ quan đã về hưu. Lần này, ông Trump sửa đổi sắc lệnh với số lượng sĩ quan được tái nhập ngũ cao hơn.

Ngoài ra, Không quân Mỹ đang theo đuổi một số kế hoạch thay đổi khác để giữ chân phi công như đưa ra các chính sách bổ nhiệm linh hoạt hơn, tăng lương bổng, tái cơ cấu các thủ tục hành chính. Họ cũng tìm cách thay đổi các chương trình đào tạo như thuê ngoài để giải quyết “nút thắt cổ chai” nhân sự và cho phép sử dụng máy bay không quân cho các mục đích sử dụng khác.

Tháng 8 vừa qua, Bộ trưởng Không quân Mỹ Heather Wilson đã công bố chương trình Tình nguyện quay trở lại nhiệm vụ (VRRAD), cho phép lên tới 25 phi công chất lượng cao đã về hưu có thể quay về vị trí nhân viên cấp bậc quan trọng.

Trong đề xuất ngân sách hoạt động của lực lượng trong năm 2018, không quân cũng đưa ra những biện pháp cân bằng “khả năng sẵn sàng khôi phục, hiện đại hóa dựa trên chiến lược và các chương trình sáp nhập, mua lại”. Ít nhất một sĩ quan Không lực Mỹ đã đề cập tới chính sách “ngăn chặn chảy máu phi công” để giữ chân các phi công không từ bỏ quân phục. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.