Thế giới

Mỹ suy tính gì khi bỏ qua đồng minh thân cận Thái Lan?

23/04/2014, 14:39

Tổng thống Mỹ Barack Obama bắt đầu chuyến công du châu Á bao gồm: Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia và Phillippines trong vòng 1 tuần nhằm tái khẳng định chủ trương "cân bằng chiến lược"...

Trong chuyến công du lần này, ông Obama không ghé qua Thái Lan
Trong chuyến công du lần này, ông Obama không ghé qua Thái Lan

Tờ The Nation của Thái Lan nhận định một số ý tưởng khởi xướng mới của Mỹ với Thái Lan đã được chuyển sang cho các nước phi đồng minh với Mỹ trong khu vực châu Á, dẫn đến làm suy yếu mối quan hệ an ninh hợp tác Mỹ - Thái. Lý do trước tiên dẫn tới Mỹ bỏ qua Thái Lan, vì nước này hiện đang chìm trong bất ổn chính trị.


Tờ báo này cũng nhận định, mặc dù dưới thời Obama chính sách đối ngoại của Mỹ luôn đặc biệt nhấn mạnh tới mối quan hệ với các đồng minh tuy nhiên khi thực hiện, Mỹ lại xây dựng quan hệ một cách có chọn lọc - thể hiện rõ nhất ở việc Mỹ nâng cấp mối quan hệ hợp tác an ninh song phương với Philippines. Ngoài ra, việc Mỹ chọn Malaysia là điểm đến lần này cũng cho thấy Mỹ lựa chọn rất kỹ chiến lược ngoại giao tại châu Á. Malaysia không phải là đồng minh của Mỹ, tuy nhiên ông Obama chọn tới thăm nước này là bởi Malaysia có mối quan hệ thân thiết với Trung Quốc. Nếu mối quan hệ này được xây dựng vững chắc hơn sẽ giúp Mỹ tăng cường vị trí trong khu vực châu Á. Chuyến thăm tới Malaysia lần này của ông Obama là lần đầu tiên kể từ năm 1966.

Trang Trần

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.