Góc nhìn

Mỹ tấn công Syria, Triều Tiên có thể bị thêm áp lực

16/04/2018, 19:38
image

Mỹ có thể lật đổ Triều Tiên với nhiều lý do ngay cả khi nước này không còn hạt nhân.

Lãnh đạo hai nước Triều - Mỹ

Lãnh đạo hai nước Triều - Mỹ

Truyền thông Mỹ cho hay, việc Mỹ và liên quân tập kích tên lửa vào Syria có thể giúp tăng thêm áp lực đòi Triều Tiên phải từ bỏ vũ khí hạt nhân, nhưng cũng có thể khiến Bình Nhưỡng càng gấp rút tăng cường khả năng răn đe bằng vũ khí hạt nhân.

Việc ông Trump sẵn sàng sử dụng vũ lực chống lại Syria còn có tác dụng nhấn mạnh thông điệp "gây áp lực tối đa" lên Bình Nhưỡng của ông, ngoài các lệnh trừng phạt nghiêm khắc đối với hầu hết hoạt động xuất khẩu của Triều Tiên, Mỹ còn có thể hành động quân sự, nếu cần thiết, để buộc ông Kim Jong Un chấm dứt chương trình hạt nhân.

Cuộc tấn công phối hợp vào Syria cuối tuần qua diễn ra khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump và chính phủ Triều Tiên đang chuẩn bị cho một gặp thượng đỉnh vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 để thảo luận về việc dỡ bỏ chương trình hạt nhân của nước này.

Theo phản ánh của báo chí Mỹ, trong một bài xã luận vào hôm 16/4, báo Joongang Daily của Hàn Quốc nhận định cuộc tấn công của Mỹ vào Syria là một lời cảnh báo cho Bình Nhưỡng.

Báo này viết: “Nếu ông Kim muốn trút bỏ nỗi sợ hãi của một cuộc tấn công nhắm vào nước mình, thì ông ấy phải phi hạt nhân hoá."

Ông Bong Young-shik, một nhà phân tích chính trị thuộc Viện Nghiên cứu Triều Tiên tại Đại học Yonsei, cho rằng chính quyền của ông Trump không thỏa mãn, trừ khi Triều Tiên dỡ bỏ ít nhất một phần các cơ sở hạt nhân và tên lửa.

Tuy nhiên, ngược lại, cuộc tấn công quân sự của Mỹ vào Syria cũng có thể làm tăng thêm mối quan ngại ở Triều Tiên rằng nếu họ từ bỏ khả năng răn đe bằng vũ khí hạt nhân, họ sẽ dễ bị tấn công hơn.

Ông Kim Hyun-wook, giáo sư khoa Hoa Kỳ học thuộc Học viện Ngoại giao Hàn Quốc, Seoul, nói: "Nếu họ nghĩ rằng nền chính trị của họ không được đảm bảo, họ sẽ duy trì chương trình hạt nhân."

Giáo sư Kim cảnh báo rằng Mỹ có thể lật đổ chế độ của ông Kim Jong Un với nhiều lý do ngay cả khi nước này không còn chương trình hạt nhân.

Các đồng minh lớn của Mỹ như Nhật, Hàn Quốc và Australia đã lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ cho hành động quân sự kết hợp để trừng phạt Syria.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.