Thế giới

Mỹ tấn công Syria:4 kịch bản có thể leo thang giữa Nga và Mỹ

14/04/2018, 10:11
image

Cuộc tấn công đã thực sự nổ ra. Liệu đâu mới là kịch bản thực sự cho cuộc chiến này?

 

 

1191530
 

Kịch bản nào sẽ dành cho cuộc chiến ở Syria?

Nếu cuộc chiến thực sự diễn ra, thì nó có thể diễn ra theo 4 kịch bản sau.

Kịch bản thứ nhất: Mỹ sẽ tiến hành một cuộc tấn công vào những khu vực ít người hay những cơ sở quân sự gần như trống rỗng của Syria ở trên sa mạc.

Theo kịch bản này, Mỹ sẽ không gây tổn hại cho bất cứ ai, và cuộc đơn công đơn thuần chỉ là muốn dọa Nga và Syria một chút.

Trong tình huống này, quân đội Nga sẽ không có phản ứng quân sự, và lực lượng vũ trang Syria sẽ quay lại tập trung vào các cuộc giải phóng người dân khỏi các tổ chức đối lập khác. Một giải pháp hoà bình ngay sau đó sẽ được khởi động giữa Mỹ - Nga..

Kịch bản thứ hai: Mỹ tấn công trên phạm vi rộng nhưng Nga sẽ không đáp trả

Theo đó, quân đội Mỹ theo mệnh lệnh của tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ mở rộng phạm vi tấn công, tăng cường các phương tiện tấn công cũng như các mục tiêu bị tấn công cùng với các đồng minh của mình, gây ra nhiều tổn thất nặng nề cho Syria.

Nếu Nga không đáp trả cuộc tấn công quân sự quy mô lớn này, Liên minh quân sự do Mỹ lãnh đạo sẽ phát triển lực lượng thúc đẩy các nhóm Hồi giáo cực đoan (được sự ủng hộ của liên minh này) khởi động các cuộc tấn công vào lực lượng vũ trang Syria tại một số khu vực trung tâm.

149914657245468-putin-trump

Nếu xung đột giữa Nga và Mỹ nổ ra vì Syria, dù ở quy mô nào thì đó sẽ là một cuộc chiến tranh khó lường

Kịch bản thứ ba: Mỹ quyết tiến hành một cuộc tấn công mở rộng, nhưng gặp phải một phản ứng quân sự vừa phải của Nga.

Trong tình huống này, các lực lượng quân sự Nga tấn công lại các tên lửa, tàu chiến của Mỹ Hoặc ném bom tham gia cuộc tấn công một cách vừa phải. Lực lượng vũ trang Syria triệt để tấn công một số cơ sở quân sự các lực lượng do Mỹ hậu thuẫn ở miền bắc và miền đông Syria, giải phóng thêm nhiều vùng lãnh thổ mới.

Chiến tranh nhanh chóng kết thúc và liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu tìm một giải pháp hòa bình để thương lượng với liên minh Iraq – Syria – Nga. Lãnh thổ Syria được bảo toàn và một số các giải pháp chính trị sẽ được Liên Hiệp Quốc thúc đẩy.

Kịch bản thứ tư: Mỹ sẽ tiến hành một cuộc tấn công mở rộng, cuộc tấn công vấp phải ứng quân sự dữ dội của Nga.

Tình huống căng thẳng leo thang chiến tranh giữa các lực lượng vũ trang, đặc biệt khi quân đội Syria tấn công vào các vị trí đồn trú của lực lương quân sự Mỹ. Thiệt hại về sinh lực khiến các lực lượng Mỹ và đồng minh, Thổ Nhĩ Kỳ tấn công vào lực lượng quân đội Nga, Syria ở Syria. Điều đó sẽ dẫn đến việc Iran trực tiếp can thiệp vào chiến trường Trung Đông, đối đầu với Israel và Thổ Nhĩ Kỳ.

Đây là sự khởi đầu của một cuộc chiến tranh khu vực mới giữa các lực lượng đồng minh do Mỹ dẫn đầu tấn công vào Syria, Nga và Iran trong một cuộc chiến khó khăn. Tình huống này vượt ra ngoài khuôn khổ của một cuộc chiến bộ binh giữa quân đội Syria và các nhóm Hồi giáo cực đoan.

Chiến trường cũng sẽ mở ra khốc liệt ở vùng Donbass. Tình huống này phát triển thành chiến tranh có sử dụng vũ khí hủy diệt lớn (NMD) và hậu quả không thể lường trước được.

Mỹ thường biện minh cho cuộc tấn công quân sự của mình đối với Syria với một nhu cầu phản ứng với những nghi ngờ về sự cố sử dụng vũ khí hóa học ở Douma, nhưng có nhiều lý do để Mỹ tiến hành chiến dịch tấn công Syria.

Đến bây giờ, cuộc tấn công đã thực sự nổ ra (khoảng 8 giờ sáng ngày 14/4 theo giờ Việt Nam). Liệu đâu mới là kịch bản thực sự cho cuộc chiến này?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.