Hồ sơ tài liệu

Mỹ tăng cường tàu chiến tới biển Đông, Đại sứ TQ “dằn mặt” Mỹ

08/03/2016, 08:55

Ông Thôi Thiên Khải cảnh báo Mỹ sẽ “trả giá rất đắt” cho các tính toán sai lầm chiến lược ở biển Đông.

tàu-Nhật
Tàu ngầm Nhật Bản cập cảng Manila, Philippines vào cuối tuần trước. (Ảnh: Straits Times)

Tàu USS Blue Ridge – soái hạm của Hạm đội 7 Hải quân Mỹ sẽ đến Trung Quốc vào cuối năm nay, trong bối cảnh “bất cứ một leo thang căng thẳng nào” có thể xảy ra giữa hai nước.

Thông tin được Phó Đô đốc Mỹ Joseph Aucoin tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn cuối tuần qua ở Manila. Theo ông Joseph, mối quan hệ Mỹ - Trung đang phát triển theo một chiều hướng mới, nhất là từ khi sáng kiến “Một vành đai, một con đường” được chính quyền Bắc Kinh đưa ra.

Một nhóm tàu Mỹ do tàu sân bay USS John C.Stennis dẫn đầu đã bắt đầu hoạt động tuần tra ở biển Đông vào cuối tuần qua – không lâu sau khi Trung Quốc triển khai tên lửa đất đối không trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Động thái được xem là “giọt nước tràn ly”, cho thấy Trung Quốc đang tăng cường các hoạt động “quân sự hóa biển Đông”; và đi ngược lại những cam kết trước đó của chính Trung Quốc, trong thỏa thuận duy trì đối thoại, tránh xung đột biển Đông (CUES) mà Bắc Kinh đã ký với Mỹ năm ngoái.

Trong tổng số 370 lần thăm các cảng ở khu vực châu Á –Thái Bình Dương của USS Blue Ridge năm 2015, soái hạm này đã có 3 lần tới Trung Quốc. Cuối tuần qua, con tàu đã cập cảng Manila của Philippines cho một chuyến thăm thường lệ.

Phó Đô đốc Mỹ Joseph Aucoin cho hay, Mỹ đang tăng cường các hoạt động ngoại giao trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương nhằm “giữ quyền tự do đi lại cho các quốc gia trong khu vực biển quốc tế” và chứng minh cam kết của chính quyền Washington trong việc bảo đảm phát triển ổn định cho các quốc gia trong khu vực.

Mới nhất hôm nay (8/3), Straits Times dẫn lời Đại sứ Trung Quốc ở Washington Thôi Thiên Khải cảnh báo Mỹ sẽ “trả giá rất đắt” cho các tính toán sai lầm chiến lược ở biển Đông – khi đưa tàu sân bay đến khu vực này. Ông Thôi nhấn mạnh, các bên cần tránh những phán xét sai lầm, đồng thời cảnh báo những bài học đắt giá của Mỹ, như cuộc chiến tranh Triều Tiên: “Tôi kêu gọi Washington không lặp lại những sai lầm trong quá khứ”.

Theo Đại sứ Trung Quốc tại Washington, một quan điểm hiện nay tại Mỹ cho rằng Trung Quốc đang âm mưu để “thách thức Mỹ trên biển Đông”, bao gồm việc xây các đảo nhân tạo, xây cơ sở quân sự như đường băng, triển khai vũ khí như máy bay, tên lửa. Ông Thôi gọi quan điểm này là “điển hình của sai lầm”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.