Quân sự

Mỹ tăng cường tiêm kích F-18 bảo vệ quân rút khỏi Afghanistan

07/05/2021, 18:21

Mỹ đã bổ sung nhiều chiến cơ để tăng cường bảo vệ các lực lượng của Mỹ và liên quân trong quá trình rút toàn bộ binh sỹ khỏi Afghanistan.

img

Mỹ điều thêm chiến cơ bảo vệ các lực lượng rút khỏi Afghanistan

Ngày 7/5, theo báo Guardian, tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ khẳng định, Washington đã điều thêm một số máy bay chiến đấu F-18 bổ sung vào lực lượng bảo vệ quân nhân Mỹ và lực lượng liên quân rút khỏi Afghanistan.

Tiêm kích F-18 là máy bay phản lực chiến đấu đa nhiệm siêu thanh, có hai động cơ với khả năng hoạt động trên tàu sân bay trong mọi thời tiết, có khả năng chiến đấu và tấn công các mục tiêu mặt đất.

Theo dự tính ban đầu, lực lượng bảo vệ của Mỹ bao gồm tàu sân bay USS Dwight D Eisenhower từ Biển Bắc Ả-rập và 6 máy bay ném bom B-52 của không lực Mỹ đang đồn trú tại Qatar cùng hàng trăm lính biệt kích Mỹ, sẵn sàng được điều động để bảo vệ quân nhân Mỹ và các lực lượng liên quân cả trên biển và trên không nếu xảy ra tấn công bất ngờ.

Bởi Mỹ lo ngại, phiến quân Taliban có thể can thiệp vào quá trình rút quân. Hiện nay, Taliban không ngừng gây áp lực lên các lực lượng chính phủ tại Afghanistan, đặc biệt là ở các tỉnh Helmand và Kandahar, miền Nam Afghanistan.

Phát biểu tại cuộc họp báo của Lầu Năm Góc ngày 7/5, ông Milley cho biết: “Chắc chắn phiến quân Taliban sẽ còn thực hiện nhiều vụ tấn công bạo lực nhằm vào lực lượng an ninh Afghanistan ở mức độ cao. Nhưng, đến thời điểm này, chưa có bất cứ vụ tấn công nào nhằm vào quân Mỹ hoặc các lực lượng liên quân kể từ khi bắt đầu rút quân".

Theo kế hoạch Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo tháng trước, Mỹ sẽ rút hết toàn bộ 2.500 quân khỏi Afghanistan tính đến ngày 11/9.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.