Hồ sơ tài liệu

Mỹ tăng cường trừng phạt, Nga phản ứng ra sao?

30/12/2016, 10:25
image

Nhiều cơ quan Nga lên tiếng khi Mỹ áp lệnh trừng phạt nước này vì cáo buộc tấn công mạng, can thiệp bầu cử.

Tổng thống Nga

Nga bỏ ngỏ khả năng trả đũa các lệnh trừng phạt mới của Mỹ

Ngày 29/12, Thư ký Báo chí điện Kremlin (Nga) Dmitry Peskov cho biết: Theo quan điểm của chúng tôi, các hành động trừng phạt của Mỹ chứng minh chính sách ngoại giao khó đoán thậm chí là hung hãn của Mỹ”.

“Chúng tôi rất tiếc chính quyền Mỹ và bản thân Tổng thống Barack Obama đã đưa ra quyết định đó. Như đã nói trước đây, chúng tôi đang cân nhắc về quyết định này. Đây là các lệnh trừng phạt phi lý và vi phạm luật pháp quốc tế” – ông Dmitry Peskov nói.

Ông Dmitry Peskov bỏ ngỏ khả năng Nga sẽ "có phản ứng trả đũa phù hợp khiến phía Mỹ bất lợi đáng kể trong chính các lĩnh vực Mỹ trừng phạt Nga”. Song, Nga chưa vội áp lệnh trừng phạt vì “cân nhắc tình hình chuyển tiếp chính trị hiện tại ở Washington. Chúng tôi vẫn mong, Nga sẽ không ảnh hưởng vì các hành động vụng về này và hai nước sẽ thực hiện động thái hợp tác, tiến tới bình thường hoá quan hệ” – người phát ngôn nói.

Bên cạnh đó, Interfax dẫn lời ông Konstantin Dolgov, Uỷ viên Hội đồng Nhân quyền, Dân chủ và luật pháp Bộ Ngoại giao Nga cho biết, các lệnh trừng phạt mới của Mỹ với Nga sẽ phản tác dụng, làm tổn hại tới việc khôi phục quan hệ hai nước.

Ngoài ra, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố Moscow sẽ triển khai các biện pháp trả đũa tương tự, nhưng không cho biết chi tiết. Trong khi đó, ông Leonid Slutsky - Chủ tịch Ủy ban các vấn đề quốc tế Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga khẳng định động thái của Mỹ là bằng chứng của sự hoang tưởng và đây là các biện pháp hiếu chiến chống lại Nga.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama thông báo một loạt các lệnh trừng phạt mới vì cáo buộc “Nga quấy nhiễu các quan chức Mỹ và tấn công mạng nhằm vào bầu cử Mỹ”. Trong đó, Mỹ trục xuất 35 quan chức ngoại giao Nga vì nghi ngờ hoạt động tình báo và đóng cửa hai trụ sở Nga tại New York, Maryland.

Xem thêm video Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm Nhật sau 11 năm

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.