Thời sự Quốc tế

Mỹ thắc mắc việc Kazakhstan cầu cứu liên quân do Nga dẫn đầu

Ngoại trưởng Mỹ cho biết, Washington đang tìm hiểu nguyên nhân Kazakhstan cầu viện liên quân do Nga dẫn đầu để giải quyết bất ổn.

Ngày 9/1, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Washington đang trông đợi câu trả lời từ giới chức Kazakhstan về lý do quốc gia này cầu viện sự hỗ trợ của liên quân do Nga dẫn đầu nhằm giải quyết bất ổn trong nước.

Đồng thời, ông Blinken cũng lên án việc Tổng thống lệnh cho phép nổ súng vào người biểu tình của Chính phủ Kazakhstan.

“Chúng tôi có rất nhiều câu hỏi về việc tại sao họ (Kazakhstan) bắt buộc phải yêu cầu tổ chức do Nga dẫn đầu hỗ trợ. Chúng tôi đang đề nghị làm rõ điều này”, ông Blinken phát biểu trong phỏng vấn với CNN.

img

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh - Reuters

Trước đó, Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev yêu cầu sự hỗ trợ từ Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) giúp ổn định tình hình sau khi biểu tình phản đối giá khí hóa lỏng tăng cao trở thành bạo loạn tại Kazakhstan.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết việc liên quân do nước này dẫn đầu triển khai tại Kazakhstan nhằm đáp ứng yêu cầu hỗ trợ ổn định tình hình từ Chính phủ Kazakhstan, nước thành viên của CSTO.

Trước lệnh của Tổng thống Tokayev cho phép lực lượng hành pháp nổ súng không cần cảnh báo vào các phần tử khủng bố và băng đảng kiên quyết không hạ vũ khí trong các cuộc biểu tình, ông Blinken cũng nhận định mệnh lệnh này là sai lầm và cần được rút lại.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Mỹ cũng bày tỏ quan ngại về việc rất khó để quân đội Nga rút khỏi Kazakhstan một khi đã được triển khai tại quốc gia này. Phát biểu của ông Blinken dẫn tới phản ứng mạnh mẽ từ phía Nga.

Ngày 9/1, giới chức Kazakhstan thông báo trật tự đã được thiết lập lại tại phần lớn các khu vực trên đất nước này, liên quân do Nga dẫn đầu đang canh gác các cơ sở chiến lược và sẽ chỉ ở lại quốc gia này trong một thời gian ngắn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.