Hồ sơ tài liệu

Mỹ, Thái Lan: Cửa hàng gần trường học cấm bán rượu

24/08/2016, 12:55
image

Mỹ, Thái Lan là 2 quốc gia có quy định cụ thể đối với những cửa hàng xung quanh khu vực trường học.

cambiaruou2congancomvn.

Cảnh sát Thái Lan kiểm tra căn cước công dân của những sinh viên tại một quán ăn ở thủ đô để xem họ đủ tuổi uống rượu hay chưa. (Ảnh: Bangkok Post)

Tại Mỹ, không ai được phép uống bia rượu ở công viên. Chỉ cần cầm một lon bia đã bật nắp đi ngoài phố cũng sẽ bị phạt tới 500 USD tù 3 tháng và có thể bị phạt. Các cửa hàng gần trường học hoặc nhà thờ với khoảng cách 300 feet (tương đương 91,4m) trở xuống, không được cấp giấy phép bán bia, rượu và chỉ có người trên 21 tuổi mới được phép mua bia, rượu ở Mỹ. Các quán bar, rượu, nhà hàng ở Washington D.C bán bia, rượu tới 2h sáng vào các ngày thường và bán tới 3h sáng ngày cuối tuần.

Tương tự, tại Thái Lan, Ủy ban Quốc gia về tiêu thụ và kiểm soát rượu năm 2015 đã ra lệnh cấm các cửa hàng trong phạm vi 300m từ trường đại học, trường dạy nghề không được bán rượu. Đây là luật sửa đổi của đạo luật Kiểm soát rượu năm 2008 – Cục tin tức Quốc gia Thái Lan cho hay.

Lệnh cấm này được Thủ tướng Thái Lan Prayit Chan-ocha phê chuẩn khi có những lo lắng về số người trẻ tuổi ở Thái Lan uống rượu ngày càng tăng.

Xem video: Bợm rượu lao vào đống xe trên vỉa hè phố cổ Hà Nội:

Theo thống kê, trường Đại học Dhurakij Pundit ở thủ đô Bangkok, Thái Lan nằm ở vị trí có quá nhiều cửa hàng bán bia rượu bao quanh, với 187 cửa hàng, nhà hàng và hộp đêm bán bia rượu. Nhiều cửa hàng xung quanh trường học Thái Lan bán các loại cocktail (rượu pha chế) – loại đồ uống lôi kéo nhiều học sinh, sinh viên Thái Lan.

Cảnh sát Bangkok cho hay, nhiều cửa hàng bán những loại cocktail pha lượng rượu quá nhiều, khiến cho học sinh say xỉn. Mỗi tháng, cảnh sát Bangkok “đột kích” khoảng 400 cửa hàng như vậy, nhưng mức phạt tiền chỉ vài ngàn baht không khiến họ sợ. Quy định của chính phủ Thái buộc các cửa hàng này phải thay đổi cung cách phục vụ và sản phẩm.

Tháng 7 năm ngoái, một nhóm đại diện cho 3.400 doanh nghiệp Thái Lan gồm: Hiệp hội khách sạn Thái Lan, Hiệp hội kinh doanh thức uống có cồn và Hiệp hội kinh doanh thực phẩm Thái Lan… cảnh báo, sẽ có khoảng 125.000 việc làm bị mất khi chính phủ áp dụng quy định cấm bán rượu quanh trường học.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.