Thế giới

Mỹ thanh lý tàu sân bay với giá 1 xu

25/12/2014, 19:00

Con tàu hải quân này từng tham gia chiến tranh ở Việt Nam và chiến dịch "Bão táp sa mạc" ở Iraq.

Tàu USS Ranger được mệnh danh là một trong những
Tàu USS Ranger được mệnh danh là một trong những "siêu tàu sân bay đầu tiên" khi bắt đầu hoạt động năm 1957

Ban đầu, Hải quân Mỹ dự kiến biến con tàu này thành một bảo tàng ở tây bắc Thái Bình Dương. Do không tìm được nhà đầu tư nào sẵn lòng làm việc này, giới chức Mỹ quyết định để công ty International Shipbreaking (IS) đưa con tàu về trụ sở tại Brownsville thuộc bang Texas để tiến hành tháo dỡ.

“Theo hợp đồng, công ty vận chuyển IS sẽ được trả 0,01 USD. Mức giá này là giá ròng do IS đề xuất, dựa trên ước tính thu nhập từ việc bán phế liệu sau khi tháo dỡ”, Hải quân Mỹ thông báo vào ngày 22/12.

USS Ranger, một trong 4 tàu sân bay lớp Forestall 66.000 tấn, từng được mệnh danh là một trong những siêu tàu sân bay đầu tiên khi bắt đầu phục vụ trong lực lượng hải quân Mỹ năm 1957.

Con tàu này từng tham gia chiến tranh ở Việt Nam và chiến dịch “Bão táp sa mạc” ở Iraq. USS Ranger cũng từng xuất hiện trong nhiều bộ phim và chương trình truyền hình của Mỹ và một số nước khác.

Theo Fox News, tàu USS Ranger đã neo ở bến Bremerton tại thành phố Washington trong suốt 8 năm qua với hy vọng rằng các cựu chiến binh và giới sử học Mỹ sẽ tìm được nguồn kinh phí để biến nó thành bảo tàng. Giới chức Mỹ dự định sẽ đưa con tàu này tới tiểu bang Oregon và dựng nên một bảo tàng trên bờ sông Columbia.

Hải trình cuối cùng USS Ranger dự định sẽ diễn ra vào đầu năm 2015 khi con tàu này được kéo về trụ sở của công ty IC tại Vịnh Mexico. Tàu sẽ được kéo vòng qua Nam Mỹ vì không thể lọt qua kênh đào Panama, dự kiến hành trình chào tạm biệt thế giới của USS Ranger sẽ kéo dài trong 5 tháng.

Theo Dân Trí/Fox News

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.