Thế giới

Mỹ thắt chặt các lệnh trừng phạt với Iran

19/09/2019, 07:28

Tổng thống Mỹ ngày 18/9 ra lệnh cho Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin "thắt chặt" lệnh trừng phạt với Iran.

img
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Mỹ “tăng đáng kể” các lệnh trừng phạt đối với Iran trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Washington và Tehran, các cáo buộc về một cuộc tấn công bằng máy bay không người vào các nhà máy lọc dầu của Arab Saudi.

Ông Trump đã thông báo động thái này trên mạng xã hội Twitter, song không cho biết thêm chi tiết.

Trước đó, Iran ngày 16/9 đã gửi công hàm chính thức gửi tới Mỹ thông qua Đại sứ quán của Tehran tại Thụy Sĩ, trong đó tái khẳng định không đứng sau các vụ tấn công trên, đồng thời cảnh báo sẽ lập tức đáp trả mọi động thái của Mỹ.

Hai nhà máy dầu thuộc tập đoàn Aramco của Arab Saudi bị phá hoại bằng máy bay không người lái ngày 14/9 khiến họ tổn thất 5,7 triệu thùng, tương đương 50% tổng sản lượng của Arab Saudi và gây sụt giảm 5% lượng cung dầu mỏ toàn cầu.

Bộ trưởng Năng lượng Arab Saudi Abdulaziz bin Salman ngày 17/9 cho biết nước này sẽ khôi phục sản lượng dầu bị mất trước cuối tháng 9.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran leo thang sau khi Mỹ đơn phương quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm ngoái và tăng cường các biện pháp trừng phạt Tehran để gây áp lực khiến họ từ bỏ tham vọng hạt nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.