Kinh tế

Mỹ thay đổi “bộ nhận diện” đồng USD

23/04/2016, 07:54

Bà Tubman sẽ trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên được vinh danh trên đồng tiền giấy Mỹ trong suốt 200 năm qua.

Tubman

Chân dung bà Harriet Tubman - người sẽ được in hình trên tờ 20 USD sắp tới của Mỹ

Bộ Tài chính Mỹ vừa thông báo sẽ có một số thay đổi trong thiết kế các đồng tiền giấy mệnh giá 5, 10 và 20 USD, theo nhật báo Wall Street Journal.

Bộ trưởng Tài chính Jacob Lew cho biết: Đối với tờ 20 USD, đề xuất thay hình cựu Tổng thống Mỹ Andrew Jackson ở mặt trước bằng hình ảnh bà Harriet Tubman - một người phụ nữ Mỹ gốc Phi từng là nô lệ, đã kiên quyết đấu tranh để xóa bỏ chế độ nô lệ ở quốc gia này cuối thế kỷ XIX. Cùng với đó, hình ảnh cựu Tổng thống Andrew Jackson không bị bỏ đi mà chuyển ra mặt sau tờ tiền.

Với kế hoạch này, bà Tubman sẽ trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên được vinh danh trên đồng tiền giấy Mỹ trong suốt lịch sử 200 năm qua. Trước đó, hồi cuối thế kỷ XIX, Mỹ từng in chân dung của cựu đệ nhất phu nhân Mỹ, bà Martha Washington trên tờ 1 USD.Trên tờ 10 USD và 5 USD, hình ảnh cựu Bộ trưởng Tài chính Alexander Hamilton và cựu Tổng thống Abraham Lincoln lần lượt được giữ nguyên, song sẽ bổ sung thêm vào mặt sau hình ảnh các nhà hoạt động xã hội nữ. Họ là những người dẫn dắt cuộc tuần hành năm 1913 trong lịch sử Mỹ để đòi quyền lợi cho phụ nữ.

Đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama, vị Tổng thống da màu đầu tiên trong lịch sử Mỹ bày tỏ sự hoan nghênh đối với ý tưởng này. Theo ông Obama, những thập niên đầu của thế kỷ mới là thời điểm thích hợp để chứng tỏ Mỹ là quốc gia đa văn hóa, đa sắc tộc và không ngừng tiến lên phía trước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.